Chứng khóan: Thị trường đón "con sóng" tháng 3?

Chứng khoán: Thị trường đón "con sóng" tháng 3?

Những tay “market maker” nội đã chủ động mở một cuộc “dấy binh” đồng loạt, nhanh chóng đẩy hoạt động giao dịch trên thị trường gia tăng. Nhiều nhà đầu tư lạc quan khi nhận định, sẽ có "con sóng" trong tháng 3 này và đây là con sóng của kỳ đại hội cổ đông, kỳ vọng vào thông tin phân phối lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp.
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2, nhiều chuyên gia phân tích đã bắt đầu nhận thấy sự mất kiên nhẫn của giới đầu cơ sau một quãng thời gian dài ôm tiền, đứng ngoài theo dõi khối ngoại dẫn dắt thị trường.

Tuần qua, có thể thấy những tay “market maker” [người dẫn dắt thị trường - PV] nội đã chủ động mở  một cuộc “dấy binh” đồng loạt, nhanh chóng đẩy hoạt động giao dịch gia tăng.

Giành lại “vô lăng” điều khiển?

Nhận định từ Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) cho rằng, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước một đợt tăng điểm mạnh nhờ vào sự dẫn dắt của các “market maker”. Các nhà tạo lập thị trường đã khéo léo đỡ các cổ phiếu trụ cột để giúp VN-Index tăng điểm đồng thời khối lượng giao dịch cũng được cải thiện dần dần, kéo theo sự hào hứng của các nhà đầu tư nhỏ.

Theo thống kê của KLS, thanh khoản tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã lên mức 2.000 tỷ đồng, mức giao dịch cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Dù vậy, mọi động thái của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục nằm trong tầm ngắm của giới chuyên gia.

Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia nhấn mạnh, một điều cần đề cập đến chính là khối ngoại. Trong phiên giao dịch chốt tuần trước, khối ngoại tham gia thị trường với lượng mua và bán chiếm tỷ trọng ở mức trung bình đối với tổng thể toàn thị trường. Lực cầu của họ tuy tăng so với mấy phiên giao dịch gần đây song nó không tạo ra sự đột biến và dẫn dắt hành động của khối nội như trước.

Ở một khía cạnh khác, các chuyên gia của KLS nhận định, những nhà đầu tư nước ngoài đang thể hiện rõ hành động cơ cấu danh mục, chuyển từ đầu tư các cổ phiếu nhỏ sang các cổ phiếu blue-chip như VNM, SSI, HAG, STB… Chênh lệch mua trừ bán lên gần 5 triệu cổ phiếu, nhưng về giá trị khối này chỉ bán ròng 130 tỷ đồng trong suốt cả tuần trước.

Bắt mạch dòng tiền

Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, về cơ bản thị trường đang tốt lên, mặc dù VN-Index tăng không nhiều song tâm lý nhiều nhà đầu tư đã ổn định.

Còn nhìn về nguồn gốc các dòng tiền đang đổ về thị trường, ông Bảo cho rằng, ngoài dòng vốn nhàn rỗi thì đã có một phần tiền tín dụng được giải ngân từ các ngân hàng.
 
Căn cứ vào cơ cấu lệnh trong các phiên gần đây, ông Nguyễn Anh Dũng - chuyên gia phân tích độc lập cũng chỉ ra, tỷ trọng lệnh nhỏ đang gần tương đồng với các lệnh lớn. Điều này cho thấy, tiền tiết kiệm đã quay lại với thị trường.

Ông Dũng nhận định, đa phần hoạt động giao dịch trên thị trường đang bị tác động bởi tâm lý. Nhà đầu tư không còn quá lo sợ vào chính sách kinh tế vĩ mô nữa cộng thêm sự can thiệp đồng thời của các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần tạo niềm tin cho họ.

“Con sóng này không còn là con sóng làm giá. Thị trường đã tìm được tiếng nói chung, có thể gọi đây là con sóng của kỳ Đại hội cổ đông, kỳ vọng vào thông tin phân phối lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp,” ông Nguyễn Anh Dũng trao đổi.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ một doanh nghiệp xây dựng cầu đường và là nhà đầu tư chứng khoán tương đối lớn đưa ra ý kiến: Trước Tết, áp lực quyết toán công nợ ở khu vực tư nhân là lớn nên đã hút một lượng tiền ra lưu thông. Sang tháng này, dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tăng do có sự rút vốn từ nguồn kinh doanh hàng hoá phục vụ Tết.

“Hơn nữa, ra giêng Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải công bố thông tin về chính sách tiền tệ, vì vậy tôi đã mua gần như là hết chứng khoán từ trong Tết và chờ đợi cơ hội chốt lời ở cuối tháng 3 hay đầu tháng 4,” anh Cường tâm sự.

Lạc quan về xu hướng của thị trường là có, nhưng khi được hỏi về khả năng duy trì mãnh lực dòng tiền trong trung hạn thì nhiều chuyên gia lại tỏ ra lo ngại.

Anh Nguyễn Anh Dũng khẳng định, thị trường tiếp tục một tuần tăng điểm là có khả năng. Trước mắt, nếu không có thông tin quá xấu ngáng trở, VN-Index có thể lên vùng kháng cự 550 điểm. Nhưng sau đó thì khó có thể nói tiếp, bởi dòng tiền tín dụng cho vay chơi chứng khoán đang bị hạn chế.

“Trong khi lãi suất kiếm được trên thị trường chứng khoán chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư thì hành vi tâm lý của các nhà đầu tư là khác nhau. Song cổ phiếu lên trần nhiều phiên cũng không phải là dễ bán và vấn đề đặt ra là bán cho ai? Vì vậy trước mắt sự kỳ vọng của tôi dừng ở con sóng tháng 3,” anh Dũng chia sẻ./.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục