Xe Nhật nỗ lực chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc

Các hãng chế tạo xe hơi hàng đầu tại Nhật Bản như Nissan, Honda, Toyota... đang nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ôtô khổng lồ Trung Quốc.
Các hãng chế tạo xe hơi hàng đầu Nhật Bản đang nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ôtô khổng lồ Trung Quốc, quốc gia đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới năm 2009.

Một quan chức của Nissan Motor, công ty chế tạo ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản, cho biết hãng đã đẩy mạnh kế hoạch xâm nhập thị trường Trung Quốc và nhờ đó, doanh số bán hàng đã tăng 19,3%.

Nissan dự định sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy thứ hai tại Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), vào mùa Thu năm 2010, đồng thời tăng công suất tại nhà máy hiện nay tại Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông).

Nissan tuyên bố đặt mục tiêu sản lượng 1 triệu xe tại Trung Quốc vào cuối năm 2010.

Honda Motor, tập đoàn xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản, cho biết kết quả kinh doanh tại thị trường Trung Quốc rất khởi sắc, khi doanh số bán hàng năm 2009 đã tăng 22,5% so với năm 2008.

Thời gian tới, Honda sẽ tập trung mạnh vào thị trường Trung Quốc thông qua kế hoạch xây nhà máy sản xuất thứ 5 tại thành phố Vũ Hán (Hà Bắc), đồng thời trì hoãn việc hoàn thành công trình xây dựng nhà máy tại Yorri (tỉnh Saitama - Nhật Bản).

Bên cạnh đó, Honda sẽ từ bỏ kế hoạch tăng công suất của nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng đặt mục tiêu xuất xưởng 710.000 xe/năm vào năm 2012 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao tại Trung Quốc.

Không chịu thua kém trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc giàu tiềm năng, Toyota có kế hoạch tăng công suất hàng năm từ 802.000 lên 920.000 xe, khi nhận định thị trường Trung Quốc “sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ”.

Trong khi đó, ông Ikuo Mori, Chủ tịch Fuji Heavy Industries - chủ sở hữu thương hiệu xe Subaru, cho biết tập đoàn đang nỗ lực tìm kiếm một đối tác bản địa để có thể tiến hành sản xuất ôtô tại Trung Quốc trong vòng 2-3 năm tới.

Các nhà chế tạo xe hơi Nhật Bản đã đẩy mạnh công suất và tăng cường đầu tư tại thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh phải cắt giảm sản xuất tại thị trường nội địa do tình hình kinh tế suy thoái tại đất nước "Mặt Trời mọc".

Trong khi đó, doanh số tiêu thụ ôtô mới tại thị trường Trung Quốc trong năm 2009 đạt 13,5 triệu xe, vượt qua mức 10,43 triệu xe tại Mỹ, để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới./.

Hồng Hà (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục