Suzuki Motor muốn lọt top 5 về xe môtô ở Ấn Độ

Hãng Suzuki Motor của Nhật Bản đang đặt mục tiêu lọt vào top 5 trên thị trường xe môtô của đất nước có tới 1,3 tỷ dân này.
Sau thành công trong cuộc “tấn công” thị trường ôtô Ấn Độ, hãng Suzuki Motor của Nhật Bản đang đặt mục tiêu lọt vào top 5 trên thị trường xe môtô của đất nước có tới 1,3 tỷ dân này.

Suzuki hoạt động tại Ấn Độ thông qua công ty chi nhánh Suzuki Motorcycle India Ltd (SMIPL) do chính hãng nắm 100% cổ phần, sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe môtô thứ hai tại Rohtak thuộc bang Haryana, để nâng tổng công suất của hãng tại Ấn Độ lên khoảng 2 triệu xe vào năm 2015-2016.

Cũng giống như công ty sản xuất ôtô Maruti Suzuki India hiện chiếm 38% thị phần Ấn Độ, SMIPL sẽ cố gắng chiếm một phần đáng kể thị trường xe hai bánh có động cơ tại nước này.

Phó Chủ tịch SMIPL (phụ trách về bán hàng và tiếp thị) Atul Gupta nói: “Ấn Độ sẽ là thị trường chính tiếp theo để Suzuki mở rộng hoạt động sản xuất xe hai bánh có động cơ. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một người chơi lớn trên thị trường Ấn Độ như lĩnh vực xe khách và chúng tôi sẽ tăng thêm giá trị cho sản phẩm bằng cách thành lập một mạng lưới phân phối rộng khắp.”

Theo kế hoạch, Suzuki sẽ đầu tư thêm 2.000 crore (1 crore = 10 triệu) rupee cho nhà máy tại Rohtak ở bang Haryana, với khả năng sản xuất 1,5 triệu xe hai bánh có động cơ.

Hiện hãng đã đầu tư 500 crore rupee vào nhà máy ở Gurgaon (cũng thuộc bang Haryana) có công suất 540.000 xe/năm .

Giai đoạn đầu, vào năm 2014, nhà máy tại Rohtak dự kiến sản xuất 500.000 xe, sau đó tăng công suất lên 2 triệu chiếc (kể cả nhà máy tại Gurgaon). Nỗ lực này sẽ giúp Suzuki chiếm 10% thị phần xe môtô tại Ấn Độ so với mức 3% hiện nay.

Trong năm tài chính 2012, thị trường xe hai bánh có động cơ của Ấn Độ đạt doanh số 13,4 triệu chiếc (bao gồm xe môtô và xe scooters), trong đó Suzuki bán được 340.000 chiếc, đứng sau doanh số của các hãng Hero MotoCorp, Bajaj Auto, Honda Motorcycle & Scooter India, TVS Motors và India Yamaha Motors.

Suzuki dự định tăng số lượng xe môtô tại thị trường Ấn Độ lên một nửa tổng số xe có động cơ cuả hãng tại nước này vào năm 2015.

Xe môtô 125 cc của Suzuki hiện chiếm chưa đến 1% thị phần xe môtô Ấn Độ. Hãng đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi thị phần với lượng bán 10.000 xe hiệu Hayate/tháng trong giai đoạn đầu và mở rộng giới thiệu sản phẩm tới các thành phố nhỏ cũng như các thị trường nông thôn Ấn Độ.

Các nhà phân tích cho rằng công nghệ Nhật Bản sẽ chiếm lĩnh thị trường xe động cơ hai bánh Ấn Độ. Khoảng gần 70% số xe động cơ hai bánh bán ra tại Ấn Độ hiện dựa trên công nghệ của Nhật Bản./.

Minh Lý (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục