Có một Hà Nội thật khác trong “Nhà mặt phố”

Tác giả triển lãm ảnh này muốn tạo một mô hình cuộc sống thu nhỏ, một trò chơi thị giác, nhằm kích thích sự giải mã từ phía người xem.
Triển lãm ảnh “Nhà mặt phố” của Nguyễn Thế Sơn vừa khai mạc chiều tối qua, ngày 8/3 tại Viện Goethe, 56 Nguyễn Thái Học, Hà Nội và sẽ kéo dài tới hết ngày 28/3.

Triển lãm là một câu chuyện mở, vừa mang tính thời sự, tính tài liệu vừa là quá trình thực hành dạng nghệ thuật thử nghiệm khi lai tạp, pha trộn các chất liệu, các phương thức tiến hành khác nhau để tạo ra một sản phẩm chứa đựng nhiều ký hiệu biểu trưng cho cuộc sống của con người đương đại vốn đa hướng và khó nắm bắt.

Qua đó, tác giả muốn tạo nên một mô hình cuộc sống thu nhỏ, một trò chơi thị giác nhằm kích thích sự giải mã từ phía người xem.

Dự án “Nhà mặt phố” của Nguyễn Thế Sơn đã được hình thành trong bối cảnh những năm gần đây, kinh tế tư nhân lên ngôi kèm theo đó là sự xuất hiện khái niệm “Nhà mặt phố.” Những căn nhà hình ống mặt tiền nhỏ hẹp đua nhau xây dựng cao vút trở thành một hình ảnh phổ biến lặp đi lặp lại tràn lan trên tất cả các đô thị lớn.

Tiếp theo đó sự bùng nổ của các công nghệ quảng cáo kéo theo sự phát triển rầm rộ xu hướng “bịt mặt” các “Nhà mặt phố” bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn.

Người ta bằng mọi cách tận dụng tối đa ưu thế vị trí của nhà mặt phố, biến nó thành những "ngọn hải đăng" hút ánh mắt của biển người đi đường càng nhiều càng tốt. Và thế là cuộc chạy đua cho những tấm biển quảng cáo diễn ra không ngừng nghỉ. Dần dần không gian riêng tư của mỗi gia đình biến thành không gian công cộng từ lúc nào không biết.

“Trong quá trình khảo sát và thực hiện dự án, tôi đã cố gắng thử nghiệm một khái niệm mới là ‘nhiếp ảnh phù điêu’ khi sử dụng chính công nghệ làm biển quảng cáo đang thịnh hành và dùng chính những người thợ trong ngành quảng cáo trực tiếp tham gia vào quá trình thi công tạo nên tác phẩm,” Thế Sơn cho biết./.

Xuân Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục