Hải Phòng nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế

Sân bay quốc tế Hải Phòng dự kiến có diện tích 5.900ha (gấp gần 20 lần sân bay Cát Bi) trên khu đất giáp biển dài gần 9km, rộng 6-7km.
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 2151/VPCP-KTN chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng lập Báo cáo đầu tư dự án quai đê lấn biển thuộc huyện Tiên Lãng theo hướng xây dựng một sân bay quốc tế tại khu vực này, thay thế sân bay Cát Bi và làm dự phòng cho sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo đề xuất lựa chọn địa điểm xây dựng sân bay quốc tế của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, việc xây dựng sân bay quốc tế tại địa phương là cần thiết, thay thế sân bay Cát Bi sau nhiều lần nâng cấp, nhưng vẫn bị hạn chế do diện tích mặt bằng hẹp, vùng trời chồng lấn với sân bay quân sự Kiến An và hiện nằm trong nội đô ảnh hưởng lớn đến phát triển không gian đô thị ngay trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Việc hình thành sân bay quốc tế Hải Phòng trong tương lai không chỉ phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của thành phố mà còn cho cả vùng Duyên hải Bắc Bộ, phù hợp với quy hoạch vùng, khu vực và quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đên năm 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sân bay quốc tế Hải Phòng dự kiến có diện tích 5.900ha (gấp gần 20 lần sân bay Cát Bi) trên khu đất giáp biển dài gần 9km, rộng 6-7km (trong đó có 3.300 ha bãi bồi ngoài hệ thống đê, còn lại ở trong đê) thuộc địa phận 4 xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Đông Hưng và Tây Hưng (huyện Tiên Lãng).

Sân bay cách trung tâm thành phố khoảng 20km theo đường cao tốc ven biển, gần Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và cách Hà Nội khoảng 70-80km.

Với vị trí thuận lợi tiếp giáp các đầu mối giao thông bộ, thủy quan trọng và dự phòng phát triển tối đa 4 đường băng cất, hạ cánh của máy bay A380. Trong tương lai, đây sẽ là sân bay quốc tế của vùng duyên hải, có thể vận chuyển 60-80 triệu lượt khách mỗi năm, hỗ trợ đắc lực cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thực địa cho thấy, việc xây dựng sân bay quốc tế vùng do thành phố Hải Phòng đề xuất có vị trí khá lý tưởng với việc di dời dân ít, đền bù giải phóng mặt bằng ở mức tối thiểu, không ảnh hưởng đến phát triển đô thị Hải Phòng trong tương lai.

Trong thời gian tới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng một mặt tập trung xác lập Báo cáo đầu tư, từng bước triển khai các phương án huy động mọi nguồn vốn thực hiện dự án quai đê lấn biển lớn tại Tiên Lãng, mặt khác đề nghị Chính phủ cho phép mời gọi tư vấn nước ngoài giúp nghiên cứu, lập quy hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục