Bình Thuận và những cung đường “đen” về tai nạn

Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 200km và có đến 25 “điểm đen” nơi xảy ra nhiều vụ  tai nạn giao thông.
Trong sáu tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông tại Bình Thuận gia tăng cả về số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm 2010.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông này đều cực kỳ nghiêm trọng và xảy ra trên quốc lộ 1A.

Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 200km và có đến 25 “điểm đen” về tai nạn giao thông. Theo Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận, trong số 25 “điểm đen” thì huyện Hàm Thuận Nam có đến 8 điểm.

Một trong những “điểm đen” nhức nhối nhất ở Bình Thuận là Km 1754 trên địa bàn huyện Hàm Tân. Nơi đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người: giữa năm 2008, vụ tai nạn giao thông giữa xe tải, xe khách và xe đầu kéo làm 15 người chết, 18 người bị thương. Cũng tại địa điểm này vào tháng 6/2010, ba xe khách tông nhau làm 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong chiều tối và tầm sáng sớm, xe cộ lưu thông ít. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa đường, sơn kẻ vạch sai với quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Điển hình như đoạn qua hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân, khi sửa chữa rải thêm nhựa đường, đơn vị thi công cho rải mặt đường rất cao 20-30cm. Thế nhưng hai bên lề đường lại không được gia cố thêm đất, tạo sự chênh lệch lớn giữa đường và lề. Nếu xe sạt lề sẽ rất dễ lật. Tại các khu vực đông dân cư, đường cua tầm nhìn hạn chế cũng chưa có gờ giảm tốc độ…

Tại “điểm đen” Km 1754, ngay từ tháng 3/2010, Công an tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Khu Quản lý đường bộ VII, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh nên mở rộng, nâng cấp mặt đường; bố trí dải phân cách cứng giữa tim đường; thay biển báo hạn chế tốc độ… Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị trên vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn quốc lộ để kinh doanh, xây dựng cản trở tầm nhìn tài xế khi lưu thông cũng thường xuyên diễn ra. Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ VII, trên đoạn quốc lộ 1A thuộc địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận hiện có gần 6.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn.

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận đã thực hiện công tác tuần tra xử phạt thường xuyên, góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, do ý thức tài xế xe khách, xe tải đường dài quá kém nên chỉ cần vắng bóng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thì lập tức vi phạm.

Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2011, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh lại có chiều hướng gia tăng, bình quân mỗi tháng có hơn 23 người chết. Số người chết và bị thương tăng 60 người, tăng 35 vụ so với cùng kỳ năm 2010.

Trước tình hình trên, ông Lê Tiến Phương - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận, kiêm Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh yêu cầu các ban, ngành, các cấp tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt so với 6 tháng đầu năm.

Các biện pháp tập trung vào tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tiếp tục đổi mới tuyên truyền pháp luật để giảm thiểu tai nạn giao thông; Rà soát lại các biển báo, phân vạch, điểm đen, phân loại theo thẩm quyền giải quyết, đề xuất các biện pháp khắc phục.

Tỉnh xác định đoạn đường nào, ở địa phương nào thường xuyên đua xe để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; Đồng thời kiên quyết không để dựng lều quán, vật che chắn, lấn chiếm lề đường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tái lấn chiếm trở lại./.

Nguyễn Thanh (TTXVn/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục