Dẹp “loạn” bến xe

Dẹp “loạn” bến xe: “Siết” cò mồi, xe dù và bến cóc

Lực lượng liên ngành phối hợp cùng nhau dẹp "loạn" thực trạng xe dừng đỗ bắt khách, bến cóc, "cò" mồi tại các bến xe Hà Nội từ 3/10.
Xe khách ngang nhiên dừng đỗ bắt khách gây ùn tắc, “cò” ở các bến xe hoạt động ngày tinh vi; lái xe, phụ xe ngang nhiên tranh kéo khách, bến cóc ... là những thực trạng phức tạp đã và đang diễn ra hàng ngày ở các bến xe cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội.

Nhằm tập trung giải quyết về trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe, Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự Xã hội, Công ty Quản lý bến xe…lập kế hoạch quyết dẹp nạn: Cò mồi, xe dù, bến cóc, xe chạy hợp đồng du lịch vào hôm nay (3/10).

“Dắt” xe “vợt” khách

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe đang có chiều hướng nóng trở lại khiến các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn. Các xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm như rùa trên đường để “vợt khách” gây mất trật tự, ùn ứ trên tuyến đường này.

Ngoài ra, xe đón khách trước cổng bến đã tạo ra các bến “dù di động” khi chỉ cần một lơ xe đi trước “dắt” xe theo sau để lèn khách.

Có mặt tại bến xe Giáp Bát, dù lệnh xe xuất bến đã được thực hiện, chiếc xe Giáp Bát – Ninh Bình vẫn cứ chầm chậm “rảo bước” nán lại trong bến hòng kiếm thêm hành khách.

Mất hơn 30 phút mới có thể đi tới cổng bến dù đường từ điểm đỗ xe cách cổng chưa tới 300m, tài xế cứ dấn dứ ở cổng ra, mãi không chịu đi. Những lời nhắc nhở trên loa phóng thanh, những tiếng gậy gỗ của lực lượng kiểm soát bến đập mạnh vào sườn xe cũng chỉ giúp xe “nhích” từng centimet.

Đã thế, khi bị buộc phải rời cổng bến, chiếc xe này lại tiếp tục đi bên sát mé đường bên ngoài với tốc độ “rùa bò”. Kế bên, phụ xe và "cò" liên tục chèo kéo, mời mọc khách lên xe.

Xe "rùa bò" là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất tại các cổng bến xe Hà Nội. Không chỉ "bò" trong khu vực cổng ra mà khi ra đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Pháp Vân… xe vẫn tiếp tục lững thững đi.

Để “lách luật”, lái xe không dừng hẳn xe mà cho xe chạy chậm. Thậm chí, nhà xe còn mở hé cửa trên dọc đường gần các bến để khách vội vã “phi thân” lên xe nhanh chóng, ngay trước mặt lực lượng chức năng.

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho rằng, địa bàn bến xe Giáp Bát rất “nóng” về trật tự an toàn giao thông. Thời gian qua, tại hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, 1B – Pháp Vân còn xảy ra tình trạng các phương tiện vòng vo dừng đỗ đón trả khách lộn xộn không đúng nơi quy định, làm mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong nhân dân.

“Vào giờ cao điểm, trên tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng, rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón trả khách đã gây ách tắc cục bộ,” ông Trung khẳng định.

Nhằm xóa “điểm đen” ùn tắc thường xuyên này, ông Trung kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải cho phép phương tiện dưới 29 chỗ ngồi được phép quay đầu xe ngay trên đường Giải Phóng nút giao với đường Kim Đồng để tránh ùn ứ do các xe xếp hàng nối đuôi nhau chạy.

Theo đại diện Bến xe Nước Ngầm, hiện tượng “cò” xe, taxi “dù” đã giảm do lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng rất khó dẹp hết. Ngoài ra, các xe đi ngược chiều không bị ai xử lý.

Trung tá Đinh Văn Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự giao thông phản ứng nhanh 113 Công an quận Hoàng Mai cho biết: “Trong vài ngày vừa qua, lực lượng công an quận đã xử lý được 173 trường hợp dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

“Các trường hợp lái phụ xe vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến lãnh đạo các bến xe để xử lý vi phạm bằng cách đình tài phương tiện và người lái,” Trung tá Tuyên bộc bạch.

Bắn tốc độ “siết” xe “rùa bò”

Theo Thượng tá Phùng Văn Lê, Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về Trật tự Xã hội Công an Hà Nội (PC 64B), xe khách, xe taxi bắt khách sai quy định là phổ biến. Để xử lý vi phạm này, lực lượng công an rất vất vả do họ chây ỳ, thậm chí còn lợi dụng các đối tượng có tiền án tiền sự bảo kê.

“Khi xử phạt vi phạm, muốn giữ được xe sai quy định là một sự kỳ công vì lái xe chống đối,” Thượng tá Lê thừa nhận.

Để xảy ra hiện tượng trên, Thượng tá Lê nhận định, xe đón khách sai một phần là do lỗi của hành khách do không mua vé trong bến mà bắt dọc đường. Ngoài ra, nhà xe tự phát vé cho hành khách cũng là kẽ hở để lái xe bắt khách dọc đường do lái xe chủ động được vé và trốn thuế.

“Muốn dẹp ‘loạn’ vé xe, bến xe cần thống nhất trong phát hành vé, khi cơ quan kiểm tra hành khách không có vé sẽ kiên quyết xử phạt.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, lực lượng liên ngành cần làm đầu tiên là xử lý vấn nạn xe chạy chậm dưới 10km trên trục đường Giải Phóng, Kim Đồng bằng cách bắn tốc độ nhằm răn đe tài xế.

Theo ông Mạnh, những xe chạy hợp đồng du lịch dưới danh nghĩa chạy hợp đồng cũng đang hoạt động “trá hình” giống hệt như xe khách nhưng thủ đoạn tinh vi hơn.

Chứng minh cho thực tế trên, ông Mạnh cho hay: “Xe du lịch, hợp đồng chạy qua bến xe nhưng không vào bến và trả dừng đỗ đón trả khách ở mọi điểm nên rất khó xử lý.”

Ngoài ra, ông Mạnh cũng cho rằng, lực lượng chức năng cũng đang vướng chế tài xử lý do nhiều nhà xe lợi dụng Thông tư 05 của liên Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch để hoạt động.

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội (PC 45), thực tế tại bến xe, tệ nạn trộm cắp, cướp giật vẫn diễn biến phức tạp bởi số đối tượng này chủ yếu “đóng” quân ở xung quanh khu vực này.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động tại các bến xe, Thượng tá An Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: “Lực lượng liên ngành sẽ phân khúc, phân đoạn từng khu vực để có thể kiểm tra, xử lý những vi phạm từ ngày 3/10 đến 31/12/2012.”

Cụ thể, trong bến xe sẽ do Cảnh sát trạm và Công ty bến xe Hà Nội phục trách. Khi xe xuất bến, các vi phạm trên đường sẽ do lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành xử phạt./.
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý gần 17.000 trường hợp xe ôtô vi phạm.

Cụ thể, chỉ tính riêng xe khách, lỗi dừng đỗ sai quy định có 819 trường hợp, đón trả khách sai quy định là 2.338 trường hợp, chở quá số người quy định 2.231 trường hợp.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục