Niềm tin giảm sút

Niềm tin người tiêu dùng châu Á đang giảm sút

Niềm tin người tiêu dùng tổng thể của khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm sút từ 68,0 điểm (trên 100 điểm) xuống còn 61,5 điểm.
Theo báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng mà MasterCard Worldwide TM vừa công bố, người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang quan ngại về sự hồi phục chậm chạp của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến sự suy giảm về niềm tin được ghi nhận trong vòng 6 tháng qua.

Niềm tin người tiêu dùng tổng thể của khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm sút từ 68,0 điểm (trên 100 điểm) xuống còn 61,5 điểm.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tiếp tục hồi phục chậm, tâm lý người tiêu dùng được ghi nhận là tích cực tại 11 trong số 14 quốc gia được khảo sát; trong đó có các quốc gia mới nổi và phát triển như Trung Quốc (78,3/ 100 điểm), Singapore (77.9), Việt Nam (77,1), Ấn Độ (75,2), Hong Kong (69,9), Đài Loan (67,6), Malaysia (64,9) và Australia (63,1).

Tuy nhiên, niềm tin người tiêu dùng tổng thể tại 10 trong 14 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã giảm sút so với 6 tháng trước. Đặc biệt với 3 quốc gia Nhật Bản (15,9), New Zealand (42,2) và Thái Lan (46,1) cho thấy sự bi quan lan rộng.

Niềm tin người tiêu dùng tại Nhật Bản và New Zealand, hai quốc gia vẫn đang hồi phục từ ảnh hưởng của những trận động đất lớn năm nay, suy giảm ở hầu hết 5 chỉ số chính. Philippines là quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh từ 80,1 xuống còn 53,6 điểm trong 6 tháng qua.

Khảo sát về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của MasterCard Worldwide TM đã bước vào năm thứ 19 và được tổng hợp từ trên 200.000 cuộc phỏng vấn, dẫn đầu về quy mô phạm vi và lịch sử khảo sát tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.Chỉ số này dựa trên một cuộc khảo sát đo lường niềm tin người tiêu dùng về triển vọng của thị trường trong 6 tháng tới dựa trên 5 chỉ số kinh tế: nền kinh tế, việc làm, thị trường chứng khoán, thu nhập thường xuyên và chất lượng cuộc sống.

Chỉ số này và các báo cáo đi kèm không thể hiện bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình hình tài chính của MasterCard.

“Mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dung, nhìn chung vẫn được ghi nhận là tích cực theo cuộc khảo sát này, nhưng rõ ràng là người tiêu dùng đang nhận thức được rằng sự hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra không suôn sẻ như mong đợi,” ông Yuwa Hedrick-Wong, cố vấn kinh tế toàn cầu của MasterCard Worldwide chia sẻ./.

Hạnh Minh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục