Dừng việc nghiên cứu, đề xuất "đường bay vàng"

"Đường bay vàng" Nội Bài-Tân Sơn Nhất ngắn hơn 40-60km so với đường bay hiện tại nhưng có 4-5 lần cắt biên giới Việt-Lào-Campuchia.
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc dừng nghiên cứu, đề xuất mở đường bay thẳng Nội Bài-Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ Đông (hay "đường bay vàng").

Thủ tướng giao hai bộ hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiện hành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh.

Trong báo cáo ngày 30/11, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ phương án ''đường bay vàng'' từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi sân bay bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) có thể thiết lập theo hai phương án, chỉ ngắn hơn 40 hoặc 60km so với đường bay hiện tại (dài 1.203km), nhưng phải đi xuyên qua lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia, có 4 hoặc 5 lần cắt biên giới 3 nước.

Đường hàng không này không kéo dài hay tiếp nối luồng không lưu nào nhưng lại có quá nhiều điểm giao cắt biên giới, chuyển giao qua 11 cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, 15 nút giao cắt các đường hàng không khác, có nút giao cắt mà thời gian chuyển giao quá ngắn (từ 2-3 phút bay) tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn, gây khó khăn cho việc chuyển giao kiểm soát của các cơ quan không lưu cũng như tăng cường độ làm việc đối với phi công.

Nếu bay theo đường bay mới như đề xuất, hãng hàng không sẽ phải mất thêm khoảng 800 USD so với đường bay hiện tại do phải đóng tiền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho nước bạn và phải chịu các khoản phí, lệ phí đối với chuyến bay quốc tế.

"Đường bay bàng" là đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn, cho rằng nếu mở đường bay mới, thẳng theo kinh tuyến 106 đọ Đông sẽ rút ngắn được 200km, tiết kiệm được về thời gian và có thể giảm được giá vé do tiết kiệm nhiên liệu bay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục