Chấn chỉnh hoạt động taxi: Khó xử lý vì "mánh" DN

Bọ Giao thông Vận tải đang ra quân kiểm tra tổng thể hoạt động taxi trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đưa hoạt động này vào quy củ. Tuy nhiên, doanh nghiệp taxi đang sử dụng nhiều "mánh" để lách luật. Thực tế những đợt kiểm tra trước đây đã phát hiện  nhiều sai phạm nhưng khâu xử lý là rất khó khăn. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng khó xử lý nhất trong hoạt động taxi hiện nay chính là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp.
Để đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn các thành phố, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thanh tra tổng thể, toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi nhằm đánh giá việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp này trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh; điều kiện kinh doanh; tổ chức và hoạt động; tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi để kịp thời chấn chỉnh xử lý theo quy định của pháp luật, kiến nghị sửa đổi bổ sung thể chế chính sách nhằm tăng cường công tác vận tải hành khách bằng xe taxi. Ngay trong sáng nay (11/11), Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành và các điều kiện kinh doanh, lái xe của hãng taxi Group. Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Lực lượng thanh tra sẽ lấy ngẫu nhiên 50 xe, trong đó chọn 25 xe của hãng để thanh kiểm tra. Kết quả sẽ được Thanh tra tổng hợp và kết luận vào cuối tháng 11.” Theo ông Sỹ, Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi, Thành phố Hồ Chí Minh có 36 doanh nghiệp và hàng chục nghìn xe taxi hoạt động. Đợt kiểm tra như thế này là một cách để rà soát, uốn nắn lại hoạt động của taxi, đánh giá quản lý doanh nghiệp, ý thức đạo đức lái xe. Ngoài ra, việc thanh tra này cũng chấn chỉnh việc dừng đỗ của taxi có gây ùn tắc hay không và thanh lọc xe taxi dù. Đánh giá về hoạt động của taxi, ông Sỹ cho rằng, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm nhưng vẫn không thể đưa taxi vào hoạt động quy củ bởi doanh nghiệp đã có nhiều “mánh” để “lách” luật. Ông Sỹ đưa ra dẫn chứng cho vấn đề này, khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có thống kê số lượng xe taxi nhưng nhiều hãng có vài ba chiếc đi gom góp, thuê phương tiện đeo thương hiệu và "bán cái" cũng xin thành lập hãng. Mỗi xe mua thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuế hàng tháng cho hãng, ăn chia phần trăm vì vậy mà nhiều doanh nghiệp không thống kê hết số xe. Điều này tạo điều kiện cho hãng kiếm lợi nhuận và trốn thuế Nhà nước. “Nghị định 91 và Thông tư 14 ban hành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ kinh doanh, nhưng trong hoạt động có một số điểm cần phải xem xét lại về cách thức kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước,” ông Sỹ nhấn mạnh. Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, khó xử lý nhất trong hoạt động taxi hiện nay chính là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp. “Thuê xe là bán thương hiệu. Khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trộm cắp của khách, trộm cước taxi, dừng đỗ bừa bãi. Trong khi đó, các quy định tại Luật doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, quyết định của Bộ đều không cấm việc này,” ông Linh bày tỏ bức xúc. Bên cạnh đó, hoạt động Thanh tra lần này sẽ tập trung vào kiểm tra chứng chỉ lái xe, chứng chỉ tập huấn, đạo đức lái xe bởi nếu không làm tốt thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. “Việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần “ngọn”. Chỉ có vào thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp mới có thể xử lý tận gốc vấn đề,” ông Sỹ đưa ra biện pháp./.
Thanh tra Bộ có kế hoạch thanh tra 12 hãng taxi tại Hà Nội như Hà Nội, Mùa Xuân, Thanh Nga, Phú Gia, Ba Sao, Hồng Hưng, ABC, Lê Gia, Nội Bài, BG, taxi 123,  taxi 14… và 10-12 doanh nghiệp taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Thời gian thanh tra sẽ kéo dài từ 3-5 ngày, chia làm 2 đợt.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục