Indonesia xuất 5 mặt hàng chủ lực vào châu Á-TBD

Indonesia sẽ đẩy mạnh xuất khẩu 5 mặt hàng than đá, dầu cọ, cacao, càphê và thủy sản vào các thị trường lớn ở châu Á-Thái Bình Dương.
Ngày 18/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Mari Elka Pangestu cho biết nước này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu năm mặt hàng chủ lực là than đá, dầu cọ, cacao, càphê và thủy sản vào các thị trường lớn ở châu Á-Thái Bình Dương như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, ASEAN, Australia và New Zealand.

Bên cạnh việc phát huy tiềm năng, thế mạnh của ngành công nghiệp khai khoáng và nguyên liệu thô, Indonesia cũng sẽ chú ý gia tăng xuất khẩu các sản phẩm sản xuất trong nước, trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty nước ngoài chuyển nhà máy đến nước này; đồng thời, khuyến khích đa dạng hóa thị trường và hàng hóa sang hai nước tăng trưởng tốt ở châu Phi là Nam Phi và Nigeria, với ưu tiên là thực phẩm, dược phẩm và dầu cọ.

Theo bà Mari, với đà tăng trưởng xuất khẩu đạt được trong năm 2010 là 35% (157,73 tỷ USD) và sáu tháng đầu năm 2011 là 36% (98,64 tỷ USD), Chính phủ Indonesia nhận định tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2011 sẽ đạt khoảng 26,8%, với tổng kim ngạch xuất khẩu vượt 200 tỷ USD (mức nằm trong tốp 21 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới).

Xuất khẩu vẫn sẽ giữ nhịp độ tăng trưởng cao trong năm 2012 là khoảng 20%, bất chấp nền kinh tế Mỹ và châu Âu tăng trưởng chậm lại.

Theo đánh giá, ảnh hưởng từ hai nền kinh tế Mỹ và châu Âu đã không tác động nhiều đến Indonesia, do hai thị trường này chỉ chiếm lần lượt 12% và 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục