Nhật lo ngại an toàn các hầm cao tốc sau tai nạn

Trong cuộc kiểm tra 5 năm một lần trần tầng hầm vào tháng 9, các chuyên gia đã không kiểm tra âm bằng gõ búa ở các phần có cốt thép.
Nhà chức trách Nhật Bản đã ra lệnh mở cuộc điều tra một đường hầm cao tốc cũ sau vụ sập hầm đường bộ Sasago làm chín người thiệt mạng. Nguyên nhân tình nghi của vụ việc là hệ thống đỡ trần hầm bị hỏng. Chính quyền cam kết sẽ xem xét toàn diện vụ việc và sẽ cần những khoản “đầu tư lớn” cho mạng lưới đường bộ trong nước, một phần được xây nên từ những năm bùng nổ kinh tế 1960 và 1970. “Chúng tôi nghi ngờ là đường hầm sập do quá cũ,” một quan chức thuộc cơ quan vận hành đường cao tốc Nhật Bản NEXCO nói. Thảm kịch xảy ra ở đường hầm Sasago đi qua những ngọn đồi gần núi Fuji (Phú Sĩ), cách Tokyo 80 km về phía tây. Các kỹ sư trong ngày 3/12 đã bắt đầu các cuộc kiểm tra ở ba đường hầm khác trong vùng với thiết kế tương tự. Có khoảng 20 đường hầm như thế trên cả nước, theo NEXCO. Những đoạn băng quay lại bên trong đường hầm cho thấy các khối bê tông rơi xuống theo hình chữ V, có thể do các cột chống ở phần giữa hàm bị gẫy làm trần hầm sụp xuống, theo lời các chuyên gia. NEXCO nói các cuộc kiểm tra bao gồm kiểm tra bằng mắt thường, xem có các vết nứt gẫy hay hiện tượng gì bất thường hay không, và gõ bằng búa để nghe tiếng vọng ra từ các khối bê tông. Các quan chức thừa nhận trong cuộc kiểm tra năm năm một lần trần tầng hầm này vào tháng Chín, họ đã không kiểm tra âm bằng gõ búa ở các phần có cốt thép. Nhân viên cứu hộ vẫn đang làm việc ở đường hàm dài năm km này trong ngày 3/12. Ba chiếc xe đã bị chôn vùi vào ngày Chủ nhật khi phần trần đường hầm sụp xuống. Các nhân chứng kể lại những cảnh tượng kinh hoàng khi ít nhất một chiếc xe đã bốc cháy. Nhân viên cứu hộ hiện đã thu thập được năm thi thể cháy xém, ba nam giới và hai phụ nữ, từ một chiếc xe vào sáng ngày 3/12. Một bản tin địa phương nói các nạn nhân đều ở độ tuổi 20. Một thi thể khác được tìm thấy trong một chiếc xe tải, được xác nhận là Tatsuya Nakagawa, 50 tuổi, người đã điện cho một đồng nghiệp ngay sau tai nạn để xin giúp đỡ. [Vụ sập hầm cao tốc qua lời kể của người sống sót] Ba người thiệt mạng khác chưa được xác định danh tính, bao gồm một người đàn ông và hai phụ nữ lớn tuổi ngồi trên cùng một chiếc xe, theo lời các quan chức. “Tôi xin bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất,” Chủ tịch NEXCO Takekazu Kaneko nói. “Trước hết, cứu hộ là ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra các đường hầm được thiết kế tương tự.”

Hệ thống đường cao tốc của Nhật chạy dọc ngang đất nước với hơn 1.500 đường hầm. Khoảng một phần tư đã được xây dựng hơn 30 năm, theo Bộ giao thông nước này. Nhật Bản cũng dễ bị ảnh hưởng bởi động đất và bất chấp các quy chuẩn an toàn ngặt nghèo được ban bố 20 năm qua, các kiến trúc cũ vẫn dễ tổn thương, theo cảnh báo từ các chuyên gia. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura thông báo chính quyền đã ra lệnh kiểm tra ngay lập tức hệ thống giao thông. “Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ giao thông làm tất cả để cứu hộ và tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt để thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết những tai nạn tương tự”, ông nói. “Chúng ta sẽ phải đầu tư lớn cho hệ thống giao thông công cộng để đảm bảo chúng bền vững”./.
Trần Trọng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục