Quy định về lập văn phòng tổ chức thương mại

Nghị định mới quy định về lập, hoạt động; cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lập văn phòng xúc tiến thương mại nước ngoài ở Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2011/NĐ-CP ngày 28/10/2011 quy định về việc thành lập và hoạt động văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị định bao gồm 5 chương với 26 Điều quy định về mọi vấn đề như thành lập, hoạt động của văn phòng đại diện; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và khiếu nại, tố cáo.

Trong nghị định quy định rõ, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tiến hành các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam phải thành lập Văn phòng đại diện theo quy định tại Nghị định này.

Cụ thể, việc thành lập văn phòng đại diện phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài được thành lập không quá một văn phòng đại diện của mình trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Không được thành lập văn phòng đại diện trực thuộc văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện được thực hiện các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại bao gồm thực hiện chức năng phòng liên lạc; thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại; hỗ trợ các doanh nghiệp của nước ngoài tiếp cận và hoạt động tại thị trường Việt Nam; nghiên cứu và cung cấp các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường cho các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài; thúc đẩy các hoạt động ngoại thương-thương mại qua biên giới với Việt Nam; các hoạt động nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong thời gian 45 ngày kể từ ngày được cấp, cấp lại, sửa đổi và bổ sung, gia hạn giấy phép thành lập, văn phòng đại diện phải đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 3 số liên tiếp về các nội dung: tên, địa chỉ trụ sở, nội dung hoạt động, người đứng đầu, số, ngày và thời hạn của giấy phép thành lập văn phòng đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.

Về việc mở tài khoản, văn phòng đại diện được mở tài khoản chuyên chi bằng ngoại tệ và tài khoản chuyên chi bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam; đồng thời, chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của văn phòng đại diện.

Nghị định quy định, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam. Trong trường hợp văn phòng chấm dứt hoạt động tại Việt Nam, ít nhất trong 15 ngày trước đó, tổ chức xúc tiến thương mại, văn phòng đại diện có nghĩa vụ thanh toán xong các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục