Canada - thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam

Canada đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 9 của thủy sản Việt Nam và cũng là địa chỉ thân thuộc của sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Canada đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 9 của thủy sản Việt Nam và cũng là địa chỉ thân thuộc của sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam.

Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Canada mới đạt 913.000 USD nhưng 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Canada đã đạt hơn 440.000 USD, tăng đột biến tới trên 600% so với cùng kỳ năm trước. Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với thủy sản Việt Nam.

Vasep cho biết, hiện nay, hải sản đang là món ăn được ưa thích nhất của người dân tại quốc gia này. Mặc dù, các đơn hàng nhập khẩu của các đối tác Canada cho đến nay thường nhỏ hơn các bạn hàng Mỹ nhưng đây lại là một thị trường tương đối dễ chịu và cởi mở.

Các chuyên gia ngành thủy sản đánh giá, thực tế cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam đã chuyển hướng và thâm nhập khá tốt vào thị trường này. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này còn rất khiêm tốn nhưng sự tăng trưởng “phi mã” đến hơn 600 % so với cùng kỳ năm ngoái sẽ mang lại nhiều gợi mở cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam còn phải cạnh tranh gắt với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Peru... Để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này, ngành thủy sản khuyến cáo, các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý gây thiện cảm ngay từ lần đầu với các đối tác, rõ ràng về giá cả và điều kiện thanh toán, mẫu hàng chất lượng, nhãn sản phẩm... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường; đặc biệt, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh./.

Thúy Hiền (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục