Ôtô Ấn Độ hướng đến mức tăng hai con số cả năm

Lượng xe bán ra ở Ấn Độ trong tháng Sáu đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hai con số năm nay.
Lượng xe bán ra ở Ấn Độ trong tháng Sáu vừa qua đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong cả năm bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.

Trong một thông cáo hôm 10/7, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM) dự báo doanh số xe hơi ở nước này sẽ tăng 9-11% trong năm nay nhờ các biện pháp cắt giảm lãi suất sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Những biện pháp này sẽ làm giảm chi phí vay mượn để mua xe và kích thích nhu cầu.

Theo SIAM, trong tháng Sáu có khoảng 155.763 xe được bàn giao, tăng từ 143.851 xe của một năm trước đó và liên doanh Maruti Suzuki tiếp tục đóng vai trò chèo lái thị trường.

Kết quả kinh doanh nói trên của tháng Sáu có được là nhờ các biện pháp giảm giá mạnh và nhu cầu tăng cao đối với các mẫu xe chạy diesel, loại nhiên liệu được chính phủ trợ giá khá nhiều.

Theo hãng tư vấn McKinsey, Ấn độ là thị trường xe hơi lớn thứ 6 trên thế giới và được dự báo sẽ leo lên vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Triển vọng của thị trường Ấn Độ có ý nghĩa quan trọng đối với các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu từ GM cho đến Toyota, những công ty đang hướng đến Ấn Độ và Trung Quốc vốn là hai quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1 tỷ dân nhằm thúc đẩy doanh số và bù lại nhu cầu yếu kém tại những nước đang phát triển.

Mức dự báo tăng doanh số 9-11% nói trên vẫn còn cao hơn rất nhiều so với tình hình năm ngoái khi lượng xe bán ra chỉ tăng 2,2% trong bối cảnh ngành xe hơi Ấn Độ chịu tác động tiêu cực từ việc tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát cũng như các vấn đề về nguồn cung cho sản xuất./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục