Lượng xe bán ra ở châu Âu thấp nhất 14 năm qua

Số xe đăng ký ở các nước thành viên EU đã giảm 6,6% xuống còn 1,5 triệu xe, con số thấp nhất trong tháng Ba kể từ năm 1998.
Lượng xe mới bán ra ở châu Âu trong tháng Ba đã giảm xuống mức thấp nhất tính theo tháng trong 14 năm qua.

Trong đó, hãng Fiat, PSA/Peugeot-Citroen và Renault bị tác động nặng nề nhất bởi tình trạng kinh tế đình trệ do cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực và niềm tin người tiêu dùng suy giảm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) ngày 17/4 cho biết số xe đăng ký ở 27 nước thành viên EU cộng với Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland đã giảm 6,6% so với một năm trước đó xuống 1,5 triệu xe, con số thấp nhất trong tháng Ba kể từ năm 1998.

Doanh số bán xe tháng Ba vừa qua đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp khi sự suy thoái lún sâu ở Pháp và Italy phủ bóng đen lên sự phục hồi mong manh ở Đức và Anh. Doanh số của Fiat, bao gồm cả các nhãn hiệu Alfa Romeo và Lancia, giảm 25,8% xuống 81.469 chiếc.

PSA, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai châu Âu sau Volkswagen, chứng kiến lượng xe bán ra giảm 19,2% xuống 165.118 chiếc. Còn Renault ghi nhận mức giảm 20,4% xuống 112.894 chiếc.

Doanh số của nhãn hiệu Opel/Vauxhall của General Motors giảm 11% xuống 111.285 chiếc. Ford cũng giảm 7,6% xuống 131.410 xe.

Chỉ có duy nhất Volkswagen công bố con số khởi sắc trong tháng Ba, nhờ vào thị trường nội địa có phần sôi động ở Đức. Doanh số của VW tăng 1,7% lên 352.455 xe, được thúc đẩy bởi mức tăng 3,4% ở thương hiệu VW chủ chốt và mức tăng 7% với Audi.

Hyundai của Hàn Quốc và công ty con Kia tiếp tục giành lợi thế kinh doanh từ các hãng sản xuất ôtô châu Âu truyền thống, nâng thị phần kết hợp của hai hãng này từ 4,6% của một năm trước đó lên 5,7%, nhờ mức doanh số tăng 13% trong tháng Ba.

Ở các thị trường quốc gia, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh trong phần lớn Nam Âu với doanh số giảm 27% ở Italy, 23% ở Pháp và 4,5% ở Tây Ban Nha. Tại Đức, lượng xe bán ra tăng 3,4%, trong khi ở Anh con số này cũng tăng 1,8%./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục