Chế tạo xe hơi nhờ ý tưởng sản xuất máy bay

Thành công của Alan Mulally, người rời Boeing về Ford Motor cho thấy ông có thể biến ý tưởng sản xuất máy bay vào việc chế tạo xe hơi.
3 năm trước đây, khi Alan Mulally rời Boeing về với Ford Motor, nhiều người đã lo lắng liệu người đàn ông này biết gì về ôtô.

Câu hỏi này lại một lần nữa được đặt ra vào những ngày giữa tháng 1/2010 khi hãng xe Mỹ giới thiệu chiếc Ford Focus 2012 tại Triển lãm xe hơi Detroit. Đây được coi là mẫu xe compact đầu tiên của Mulally.

Người đàn ông này đã “ghi điểm” khi cùng với Ford vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và thời điểm đen tối của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ trong năm qua. Giờ đây, Mulally đã có thể toàn tâm toàn ý vào việc phát triển những mẫu xe mới.

Với mẫu xe mới Focus 2012, Mulally vẫn coi là hiện thân của chính sách One Ford mà ông là người khởi xướng.

Cụ thể là, với chính sách này, Mulally muốn chế tạo ra một mẫu xe hữu dụng ở nhiều thị trường. Điều này khác hẳn với trước đây, khi Ford luôn phải nỗ lực sản xuất ra những mẫu xe phù hợp với những thị trường khác nhau.

Một trong những động lực thực hiện chính sách này là một mẫu xe cho nhiều thị trường sẽ có chi phí ít hơn việc cùng một lúc phải chế ra nhiều mẫu xe cho những thị trường khác nhau.

Trước đó, người Nhật đã thành công với chính sách này, Toyota có Corolla còn Honda có Civic và Fit. Những mẫu xe này đã tung hoành từ Boston đến Bogota rồi tới Bắc Kinh.

Ở mỗi thị trường, chiếc xe có cùng một tên này chỉ thay đổi một chút cho phù hợp.

Giờ đây, chiếc Focus4 cũng sẽ hướng theo sự thành công đã có ấy.

Thực ra, trước đây, Ford đã từng có những mẫu xe toàn cầu, nhưng thất bại vì những mẫu xe đó chưa “đủ tầm” thích ứng cho những thị trường khác nhau.

Với Focus, mọi việc có thể sẽ khác. Nếu Mulally thành công, nghĩa là ông đã có thể biến những ý tưởng vốn chỉ áp dụng cho sản xuất máy bay, nay đã có thể dùng vào việc chế tạo những chiếc xe hơi./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục