Lòng tin của người tiêu dùng Nhật sụt giảm kỷ lục

Lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản đã sụt giảm kỷ lục xuống 33,1 điểm trong tháng 4/2011, so với mức 38,6 điểm của tháng trước đó.
Theo số liệu thống kê mới công bố, lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản đã sụt giảm kỷ lục xuống 33,1 điểm trong tháng 4/2011, so với mức 38,6 điểm của tháng trước đó, đánh dấu mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 4/2004, sau khi trận động đất-sóng thần hồi tháng Ba cùng với thảm họa hạt nhân "phủ bóng đen" lên kinh tế đất nước "Mặt Trời mọc."

Mặc dù doanh số bán lương thực-thực phẩm và nước uống tăng mạnh do người dân tìm cách tích trữ các sản phẩm thiết yếu này sau thảm họa thiên tai và khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, song chi tiêu tiêu dùng cho các loại hình giải trí và du lịch đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh.

Trên thực tế, lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn trước khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và doanh số bán lẻ năm 2010 cũng giảm đáng kể sau khi chính phủ Nhật Bản rút lại các chương trình kích cầu và trợ cấp mua ô tô và đồ điện tử.

Một số nhà phân tích cho rằng kinh tế Nhật Bản có thể trượt sâu vào suy thoái sau khi thảm họa thiên tai tàn phá cơ sở hạ tầng và sản xuất ở khu vực Đông Bắc và có thể đẩy quốc gia này vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng BNP Paribas, Ryutaro Kono đánh giá: "Trận động đất xảy ra vào cuối quý 1 và những hậu quả của nó chắc chắn sẽ kéo kinh tế Nhật Bản trong quý 1 rơi vào ngưỡng tăng trưởng âm."

Tuy nhiên, GDP của Nhật Bản có thể tăng trưởng trở lại vào quý 3 năm nay, khi công cuộc tái thiết đất nước bắt đầu thúc đẩy nền kinh tế./.

Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục