Cận cảnh Mercedes-Benz E300 "Made in Vietnam"

Mercedes-Benz Việt Nam nói E300 Elegance, với giá tiền hơn 2,1 tỷ đồng, được trang bị một loạt công nghệ hiện đại nhất thế giới.
Đêm Hà Nội, một góc Hồ Tây rực sáng bởi những chùm pháo hoa nhiều màu được bắn lên khi chiếc xe hơi đắt nhất được sản xuất tại Việt Nam, Mercedes-Benz E300 Elegance, xuất hiện trước đông đảo khách hàng và báo giới trong một buổi ra mắt hoành tráng.

Vì sao chiếc xe được mệnh danh “xe thông minh cho giới doanh nhân và nhà lãnh đạo,” với giá tiền hơn 2,1 tỷ đồng này, lại được chào đón nồng nhiệt đến vậy?

Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam đã tự hào nói trong buổi họp báo trước lễ ra mắt rằng với những công nghệ, trang bị hiện đại “độc nhất vô nhị” được lắp trên chiếc E300 "Made in Vietnam," hãng đã không ngần ngại nâng doanh số dự kiến bán xe trong 3 tháng cuối năm 2009 từ 250 chiếc lên “ít nhất 300 chiếc”.

Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư 3,3 triệu USD nâng cấp dây chuyền sản xuất ở Việt Nam để chỉ vài tháng sau khi xuất hiện ở Đức, E300 đã được xuất xưởng từ nhà máy của hãng tại Việt Nam.

Cảnh báo chú ý: Hệ thống này cho phép E300 trở thành chiếc xe thông minh, có thể cảm nhận được “tâm trạng” của người cầm lái. Các cảm biến của xe dựa vào cách vận hành xe của người lái, thu thập thông tin và xử lý, từ đó nhận diện tình trạng sức khỏe của người ngồi sau vô-lăng. Nếu thấy người lái có biểu hiện mệt mỏi hoặc buồn ngủ, xe sẽ cảnh báo bằng tiếng “bíp” liên tục, đồng thời hiển thị thông điệp nhắc nhở trên bảng đồng hồ trung tâm bằng dòng chữ “Attention Assist. Break” (Cảnh báo sự chú ý. Tạm nghỉ) và minh họa bằng hình tách cà phê.

Hệ thống hướng dẫn đỗ xe: Toàn thân xe E300 được trang bị những cảm biến sóng siêu âm. Khi người lái tìm chỗ đỗ, cảm biến siêu âm sẽ “đo” khoảng trống song song với xe, kể cả khi xe chạy qua với tốc độ 30km/giờ. Nếu khoảng trống có kích thước thích hợp (chiều dài xe cộng thêm 1,3m), hệ thống sẽ cung cấp cấp chỉ dẫn cụ thể như thao tác bẻ lái, lùi xe…để người lái căn cứ vào đó đưa xe vào chỗ trống một cách an toàn.

Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh: E300 được trang bị bộ đèn bi-xenon. Ngoài việc cho ánh sáng tốt, hệ thống đèn này còn có thể tự điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp hoàn cảnh lái xe và điều kiện thời tiết. Đèn hoạt động như mắt con người, có thể tự động quét chùm sáng sang hai bên một góc 15 độ theo hướng người lái xoay vô lăng. Khi xe vào cua, đèn pha tự động xoay hướng chiếu sáng để người lái có tầm quan sát tốt hơn ở các “góc khuất”. Khi xe chạy trên 90km/giờ, đèn tự động tăng độ sáng.

Ngoài ra, còn một máy quay phim siêu nhỏ gắn trên đỉnh kính trước xe. Khi camera phát hiện có xe đi ngược chiều, đèn pha tự động chuyển sang chế độ chiếu gần, chống lóa mắt người lái ngược chiều. Khi xe ngược chiều đi qua, máy quay phim “lệnh” cho đèn pha trở lại chế độ chiếu xa.

Bảo vệ toàn diện: Với hệ thống PRE-Safe, E300 có thể bảo vệ người ngồi bên trong từ rất sớm, trước khi tai nạn xảy ra. Với hệ thống cảm biến và camera quan sát, chiếc xe tự nhận diện khả năng sẽ có tai nạn. Khi đó, nó thúc đẩy hoạt động của bộ túi khí và dây đai an toàn đến “ngưỡng” sẵn sàng hoạt động. Cùng lúc đó, xe tự động đóng các cửa sổ, bao gồm cả cửa sổ trời. Ngoài ra, trên xe còn trang bị hệ thống gối tựa Neck-Pro bảo vệ đầu và cổ khi có va chạm cho hàng ghế trước.

Hơn 60 năm qua, đã có 8 thế hệ xe E-class gồm 10 triệu chiếc được giao đến tay khách hàng. E300 là hiện thân của thế hệ xe E-Class thứ 9, hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công như những “người tiền nhiệm”. Sau khi xuất hiện tại Hà Nội, E300 tiếp tục được giới thiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tối nay, 9/9./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục