Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành CN ôtô

Ngày 12/9, General Motors (GM) đã họp báo tại Hà Nội công bố việc chính thức đổi tên công ty thành viên tại Việt Nam là Công ty Ôtô Việt Nam Daewoo (VIDAMICO) thành Công ty Ôtô GM Việt Nam. Đây là một bước đi chiến lược trong việc đưa thương hiệu xe ôtô Chevrolet của hãng đến gần hơn với người tiêu dùng. Trao đổi với VN+, ông Gaurav Gupta, Tổng Giám đốc của GM Việt Nam  cho rằng, với cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng ôtô ít, đây là thời điểm thuận lợi để gia nhập thị trường ôtô tại Việt Nam.
Ngày 12/9, General Motors (GM) đã chính thức đổi tên công ty thành viên tại Việt Nam là Công ty Ôtô Việt Nam Daewoo (VIDAMICO) thành Công ty Ôtô GM Việt Nam. Đây là một bước đi chiến lược trong việc đưa thương hiệu xe ôtô Chevrolet của hãng đến gần hơn với người tiêu dùng. Ông Gaurav Gupta, Tổng Giám đốc của GM Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo giới xoay quanh vấn đề này. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng

Xin ông cho một vài nhận định về thị trường Việt Nam

Ông Gaurav Gupta: Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, được xem là làn gió mới của tăng trưởng toàn cầu. Tôi cũng ngưỡng mộ chính sách của Việt Nam và tin tưởng trong thời gian tới, nền kinh tế của đất nước sẽ phát triển. Theo số liệu chúng tôi nắm được, đến nay có 1,6 triệu xe ôtô được tiêu thụ tại Việt Nam và tỷ lệ 1.000 người mới có 10 ôtô. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng và chính là cơ hội với chúng tôi cũng như các công ty sản xuất ôtô khác. Phía Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam cũng đưa ra dự báo năm 2011 sẽ có150.000 xe bán ra, còn GM cho rằng con số này sẽ tăng gấp 2 lần vào năm 2020. Việc đổi tên Công ty chính là một sự khởi đầu mới cho GM tại thị trường Việt Nam, đồng hành với việc phát triển của GM toàn cầu. Chúng tôi sẽ tận dụng các nguồn lực của GM toàn cầu, giới thiệu những sản phẩm mới và dịch vụ chất lượng cao, cho phép người tiêu dùng Việt Nam mua sắm và sở hữu ôtô thương hiệu Chevrolet một cách dễ dàng.

GM sẽ đem đến "trải nghiệm hoàn toàn mới" tại thị trường Việt Nam Ông Gaurav Gupta: Trong 8 tháng đầu năm 2011, doanh số bán xe Chevrolet của GM tại Việt Nam tăng 40% so cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 8, chúng tôi bán được 915 xe, chưa kể số lượng xe xuất khẩu ra thị trường khác. Số liệu của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam cho biết, thị phần của GM Việt Nam chiếm 8,5-8,9%. Tuy nhiên, cuối năm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số dòng xe mới Chevrolet và chúng tôi sẽ phấn đấu thị phần đạt được 2 con số. Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam như phát triển thương hiệu, chất lượng và dịch vụ, đem lại sự trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét năng lực hiện tại, nhu cầu của thị trường để có thể mở rộng sản xuất. Với chiến lược thương hiệu bán lẻ duy nhất, chúng tôi muốn sẽ phát triển Chevrolet và đưa giá trị và triết lý của nó song hành cùng thị trường. Chevrolet sẽ được chú ý đặc biệt về phong cách, sức mạnh, các yếu tố mang tính đột phá, sáng tạo để đem lại cho người dùng cảm giác thân thiện, gần gũi. - Dòng xe Daweoo ở Việt Nam trước kia thường hướng tới phân khúc khách hàng trung bình, với sự thay đổi này, GM Việt Nam sẽ hướng tới phân khúc khách hàng nào?Ông Gaurav Gupta: Tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn mang đến các sản phẩm phục vụ đại chúng chứ không phải dòng xe xa xỉ cao cấp. Song, GM Việt Nam sẽ cung cấp các dòng xe Chevrolet đem lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. - Nhiều người đang sở hữu các sản phẩm của Daewoo lo ngại việc đổi tên công ty sẽ khiến họ khó lòng bảo hành, bảo trì, thưa ông?Ông Gaurav Gupta: GM Việt Nam cam kết và tiếp tục duy trì, cung cấp dịch vụ bảo hành cũng như thay thế phụ tùng cho các khách hàng sở hữu xe Daewoo thông qua trung tâm dịch vụ khách hàng của GM Việt Nam và các đại lý trên toàn quốc. Với những xe chưa được bán ra, chúng tôi sẽ xem xét, điều chỉnh hợp lý mang tính chất lượng của Chevrolet toàn cầu. Ngoài ra, GM Việt Nam cũng không có kế hoạch dừng sản xuất một số dòng xe của Daewoo từng sản xuất. Việc dừng hay tiếp tục phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, nếu sản xuất thì chúng sẽ được gắn thương hiệu mới là Chevrolet. - Được sản xuất tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa của Chevrolet là bao nhiêu%?Ông Gaurav Gupta: Sản phẩm ôtô của GM Việt Nam cũng là sản phẩm của GM toàn cầu. Những xe sản xuất ở Việt Nam hiện được nội địa hóa 23%. Xin cảm ơn ông!
Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục