Canada đang là điểm sáng của xuất khẩu cá ngừ

Theo VASEP, với mức tăng đột biến trong mấy tháng gần đây, Canada đang nổi lên là một điểm sáng tiêu thụ cá ngừ Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), với mức tăng đột biến trong mấy tháng gần đây, Canada đang nổi lên là một điểm sáng tiêu thụ cá ngừ Việt Nam, khi mà hầu hết các thị trường khác đều khủng hoảng và kim ngạch xuất khẩu chung của sản phẩm này có mức tăng trưởng âm.

Bắt đầu từ nửa đầu tháng 6, lượng cá ngừ xuất khẩu sang Canada đã tăng tới trên 384% và giá trị tăng trên 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên tiếp những tháng sau đó, thị trường này đều đạt mức tăng trưởng từ hai con số trở lên cả về số lượng và kim ngạch.

Từ chỗ không có tên trong danh sách các thị trường chính, Canada vươn lên vị trí thứ 5, sau Mỹ, EU, Nhật Bản và Israel, trở thành cái tên thu hút các nhà xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy tình hình xuất khẩu mặt hàng này nói chung vẫn trong xu hướng sụt giảm của nhóm hàng thủy sản và nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Tám tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu được 34.300 tấn với tổng trị giá 111,5 triệu USD, giảm 7,8% về lượng và trên 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, tại thời điểm này của năm 2008, xuất khẩu cá ngừ đã tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt ở các quốc gia lớn như Mỹ, Nhật Bản hay nhiều nước thuộc EU do nhu cầu tăng vào các kỳ lễ lớn. Nhưng đến hết tháng 8 năm nay, tình hình xuất khẩu cá ngừ sang những thị trường này vẫn chưa có chuyển biến tích cực khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng có thể không đạt kế hoạch xuất khẩu mặt hàng hải sản cao cấp này trong năm.

Ngoài những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cá ngừ Việt Nam chưa có thương hiệu riêng nên khả năng thâm nhập thị trường bị hạn chế, phụ thuộc nhiều vào các khách hàng và các nhà trung gian. Điều này khiến giá bán sản phẩm thấp và không ổn định.

Bên cạnh đó, do công nghiệp chế biến và bảo quản chưa phát triển nên Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, giá trị thu về không cao. Năm 2008, giá trị xuất khẩu mặt hàng cao cấp này chỉ chiếm khoảng 9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản./.

Ngọc Dung (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục