ICAO thúc đẩy lập thị trường khí thải CO2 hàng không

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đang thúc đẩy thiết lập thị trường khí thải CO2 toàn cầu cho ngành công nghiệp hàng không.
Ngày 30/11, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đẩy nhanh các nỗ lực quốc tế thiết lập thị trường khí thải CO2 toàn cầu cho ngành công nghiệp hàng không, trong bối cảnh châu Âu khởi động hệ thống buôn bán khí thải vào năm 2012.

Tổng Thư ký ICAO Raymond Benjamin cho biết khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ ngành hàng không hiện chiếm 2% tổng lượng khí thải toàn cầu nhưng sẽ tăng nhanh khi số chuyến bay tăng gấp đôi hiện nay và đạt 5 tỷ chuyến hàng năm vào năm 2020.

Trong bối cảnh này, ICAO sẽ thúc đẩy nhiều lựa chọn giảm khí thải trong ngành hàng không dân dụng cho 190 thành viên của ICAO vào đầu năm 2012, tìm kiếm các thỏa thuận vào cuối năm 2012 để có thể phê chuẩn thành lập thị trường khí thải mới vào tháng 9/2013.

Các thỏa thuận này cũng bao gồm việc tăng sử dụng nhiên liệu sinh học, các tiêu chuẩn giảm sử dụng nhiên liệu cho máy bay và đường bay hiệu quả nhất.

Trong khi đó, các biện pháp của châu Âu theo hệ thống buôn bán khí thải mới của Liên minh châu Âu (EU) trái với các quy chế hàng không dân dụng quốc tế.

Luật mới của EU buộc ICAO phải xúc tiến thiết lập thị trường khí thải cho ngành hàng không. Các nước đang phát triển có thể trả đũa việc EU áp đặt hệ thống buôn bán khí thải bằng việc cắt giảm hoặc ngừng tiếp cận sân bay tại EU.

Vì vậy, để thay thế hệ thống buôn bán khí thải của EU vào năm 2014 hoặc 2015, Ngân hàng Thế giới (WB) có thể quản lý thị trường khí thải toàn cầu đối với 50 nước thải lượng khí thải lớn nhất thế giới nhằm tránh nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại về hàng không.

Tổng thư ký ICAO nhấn mạnh theo Nghị định thư Kyoto năm 1997 và Thỏa ước Copenhagen năm 2009, các nước phát triển thải nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính phải cắt giảm trước tiên và nhiều nhất, nhưng theo Công ước Chicago năm 1944 về hàng không dân dụng quốc tế, các nước đều phải được đối xử như nhau.

Vì vậy, lựa chọn của ICAO về một thị trường khí thải cho ngành hàng không quốc tế có thể miễn trừ cho các nước có lượng khí thải không quá 1% tổng lượng khí thải toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục