Nielsen bị truyền hình Ấn Độ kiện vì thay đổi dữ liệu

Công ty truyền hình NDTV của Ấn Độ khởi kiện công ty xếp hạng truyền hình TAM India và các công ty mẹ của nó là Nielsen và Kantar.
Công ty truyền hình New Delhi Television (NDTV) của Ấn Độ đã khởi kiện công ty xếp hạng truyền hình TAM India và các công ty mẹ của nó là Nielsen và Kantar, vì cố tình thay đổi dữ liệu xếp hạng, đồng thời đòi bồi thường 1,3 tỷ USD.

Tờ Business Standard hôm 1/8 cho biết lá đơn kiện dày 194 trang đã được công ty gửi lên Tòa án Tối cao New York. Trong đơn, NDTV nói rằng các bị đơn đã cố tình chỉnh sửa thông tin xếp hạng số người xem theo hướng thiên vị các kênh tin tức đã trả tiền lót tay cho họ.

Các công ty xếp hạng truyền hình có thể thu hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm nhờ việc bán dữ liệu số người xem và dữ liệu xếp hạng các đài truyền hình cho các công ty quảng cáo để họ lên kế hoạch tiếp thị và quảng cáo.

Các công ty được xếp hạng cao nhất thường cũng có tiền quảng cáo nhiều nhất.

NDTV cáo buộc trong lá đơn rằng việc chỉnh sửa dữ liệu đã diễn ra liên tục trong 8 năm và theo các thống kê này, số người xem các kênh của NDTV ít hơn thực tế, khiến công ty bị thiệt hại tài chính.

NDTV, mạng truyền hình tư nhân lâu đời nhất Ấn Độ, đang đòi ít nhất 810 triệu USD vì vụ gian lận và ít nhất 580 triệu USD để bồi thường thiệt hại.

NDTV cũng cáo buộc Nielsen và Kantor đã điều hành một mạng lưới các công ty con và dự án liên doanh trong đó lạm dụng sự độc quyền của TAM ở Ấn Độ. TAM là công ty xếp hạng truyền hình duy nhất tại đây.

Lá đơn nói rằng các bị đơn đã "tạo nên tác động thảm họa tới các khách hàng, tới ngành công nghiệp truyền hình và cả người xem truyền hình" trên khắp thế giới, gồm cả Mỹ.

TAM là dự án liên doanh giữa công ty xếp hạng truyền hình toàn cầu Nielsen và Kantar Media Research, một công ty toàn cầu khác trong lĩnh vực xếp hạng ngành công nghiệp truyền hình.

NDTV cũng đòi bồi thường hàng trăm triệu USD khác liên quan tới các cáo buộc lạm quyền. Lá đơn nói rằng Nielsen "từng là một công ty danh giá... nhưng nay đã thể hiện sự tham lam không che giấu."

Báo chí Ấn Độ dẫn lời một phát ngôn viên Nielsen nói rằng công ty có chính sách không bình luận về các vấn đề liên quan tới thủ tục pháp lý, khi được đề nghị đưa ra ý kiến. Phát ngôn viên NDTV cũng từ chối bình luận./.

Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục