Tưng bừng không khí của lễ hội Giáng sinh ở Pháp

Tại các siêu thị lớn không khí càng tấp nập và náo nhiệt, các quầy hàng luôn nhộn nhịp với các chương trình và các mặt hàng khuyến mại.

Từ nhiều năm nay, ngày lễ Giáng sinh không còn là một ngày lễ dành riêng cho các tín đồ Thiên Chúa giáo, mà đã trở thành một dịp lễ hội đối với mọi người trên thế giới và cũng là ngày hội đoàn tụ gia đình của người dân Pháp và Châu Âu.

 

Không khí Giáng sinh đã bắt đầu có thể cảm nhận được rõ nét từ những ngày giữa tháng 12/2012 từ các cửa hàng bán đồ trang trí cây thông Noel, ông già Noel, các loại tranh ảnh, giấy màu, đồ trang kim óng ánh trông thật vui mắt, hay các nhà hàng, khách sạn, tại các đại lộ, Trung tâm Champs Elysée được trang hoàng đèn màu, ánh sáng màu lung linh huyền ảo nhất là vào buổi tối.

 

Người ta cũng còn cảm nhận được không khí này qua các siêu thị lớn ở của Paris như Cora, Carrefour…, các cửa hàng bàn đồ ăn Châu Á tại quận 13, trung tâm thủ đô Paris… cũng được trang trí rực rỡ hơn hẳn những ngày thường, rồi qua những ca khúc Giáng sinh phát ra từ một căn nhà nào đó và ngay cả trong xe ôtô…

 

Tại các siêu thị lớn không khí càng tấp nập và náo nhiệt hơn rất nhiều, các quầy hàng luôn nhộn nhịp với các chương trình và các mặt hàng khuyến mại, giảm giá. Nhiều mặt hàng giảm giá từ 30-50% (hoặc "mua hai tặng một," "mua một khuyến mại một" hoặc mua 2 món đồ cái thứ 2 được giảm 50%...), như quần áo, giày dép, đồ mỹ phẩm, chocolat các loại… Riêng với đồ thực phẩm truyền thống của Pháp như fomát, gà tây, thịt thú rừng, gan ngỗng, gan vịt… thì tỷ lệ giảm giá ít hơn.

 

Với hệ thống siêu thị Carrefour, trong những ngày lễ này, việc giảm giá các mặt hàng còn được chia ra theo từng đợt với từng chủng loại như các sản phẩm sữa, tráng miệng, jambon, đồ ăn sẵn… Nhìn chung giá cả năm nay so với mùa Noel năm ngoái cao hơn nhiều tùy từng mặt hàng (nhất là hàng thực phẩm, rượu và đồ uống). Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những biện pháp kích cầu hữu hiệu nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng Pháp vào dịp cuối năm, nhất là trong thời kỳ khó khăn khi mà "căn bệnh hoảng kinh tế" không mấy thuyên giảm ở đất nước này cũng như ở Châu Âu.

 

Trong những ngày này, hầu hết mọi người đều bận rộn với việc đi chợ Noel, mua sắm các món quà tặng. Cũng giống như ở Việt Nam, các cửa hàng hoa tươi trở nên tấp nập hơn nhiều so với ngày thường. Người bán hàng, cười nói luôn miệng để giải thích cho khách mua giá cả và ý nghĩa của các loại hoa tặng. Thông thường, họ chuẩn bị những món quà biểu lộ tình yêu của mình với mọi người, với các thành viên trong gia đình và bè bạn. 

 

Ngoài ý nghĩa và giá trị của món quà, còn phải có thêm một điều kiện nữa khá quan trọng. Đó là yếu tố bất ngờ. Người nhận quà phải thật bất ngờ khi nhận gói quà rồi lại thật thích thú khi mở nó ra. Chính vì thế, chị Laurent Nguyễn Thị Quý, một Việt kiều ở Pháp rất nhiều năm, cho biết chị đã phải suy nghĩ rất nhiều khi chuẩn bị các món quà Noel cho từng thành viên trong gia đình cũng như với một số bạn bè thân thích.

 

Chị còn cho biết thêm với gia đình chị, cũng như một số các gia đình người Việt và người Pháp có điều kiện, họ đều tổ chức những chuyến đi nghỉ lễ Noel và năm mới ở một thành phố khác, thậm chí ở nước khác để có thể có cảm nhận được không khí Noel mới mẻ ở đó và có được những ngày nghỉ thật sự thoái mái và thư giãn sau một năm làm việc vất vả./.

Lê Hà/Paris (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục