Mỹ: Doanh số bán của các hãng ôtô đồng loạt giảm

Trong tháng 5 vừa qua, Toyota Motor Corp. là hãng ôtô có doanh số bán tại Mỹ bị sụt giảm mạnh nhất, tới 33,4% xuống 108.387 xe.
Các số liệu mới nhất cho thấy doanh số bán của các ôtô tại thị trường Mỹ trong tháng Năm vừa qua đồng loạt giảm mạnh, xuống các mức thấp hơn nhiều so với dự đoán.

Lượng bán ôtô ở Mỹ giảm là do giá cả tăng cao thúc đẩy người tiêu dùng hạn chế mua sắm trong bối cảnh nền kinh tế số 1 thế giới vẫn tiếp tục suy yếu.

Trong tháng Năm vừa qua, Toyota Motor Corp. là hãng ôtô có doanh số bán tại thị trường Mỹ bị sụt giảm mạnh nhất, khi giảm tới 33,4% xuống 108.387 xe - mức tiêu thụ thấp nhất đối với tháng Năm năm nay kể từ năm 1995 đến nay, do hãng chế tạo ôtô hàng đầu Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau trận động đất-sóng thần xảy ra ngày 11/3, tại Nhật Bản.

Với kết quả này, thị phần của Toyota tại thị trường Mỹ đã giảm xuống 10,2% - mức thấp nhất trong 16 năm, theo đó để tuột vị trí là hãng ôtô có doanh số bán lớn thứ 3 tại Mỹ vào tay Chrysler Group LLC, hãng có doanh số bán trong cùng kỳ tăng 10% lên 115.363 xe và thị phần 10,7%, sau khi liên tục đứng ở vị trí thứ 5 sau Honda Motor kể từ tháng 10/2010.

Hiện nay Toyota có kế hoạch tăng sản lượng tại Bắc Mỹ lên mức thấp hơn bình thường 30%, sau khi phải tạm thời cắt giảm tới 70% do ảnh hưởng của động đất ở Nhật Bản, nhưng tình hình tiêu thụ của Toyota vẫn khó có thể cải thiện do các hoạt động sản xuất và cung ứng linh kiện có độ chênh trong thời gian phục hồi, cũng như sự thiếu hụt lượng xe hybrid chủ yếu được nhập từ Nhật Bản.

Các hãng xe lớn khác của Nhật Bản, trong đó có Honda Motor Co. và Nissan Motor Co., cũng có doanh số bán tại Mỹ sụt giảm do ảnh hưởng của thiên tai tại Nhật Bản. Trong tháng 5/2011, doanh số bán của Honda Motor đã giảm 22,5% xuống 90.773 xe và cũng bị Chrysler Group qua mặt, rơi xuống vị trí thứ 5 với 8,5% thị phần tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, doanh số của Nissan Motor giảm 9,1% xuống 76.148 xe, Mazda Motor Corp. giảm 20,9% xuống 17.875 xe và Fuji Heavy Industries Ltd. giảm 15,3% xuống 20.036 xe.

Ngày 1/6 vừa qua, các hãng chế tạo ôtô của Mỹ là General Motors Co (GM) và Ford Motor Co cũng thông báo doanh số bán trên thị trường trong nước trong tháng Năm vừa qua đều thấp hơn mong đợi, trong bối cảnh tỷ lệ tiêu thụ của toàn ngành giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng.

Theo đó trong tháng Năm vừa qua, GM đã bán được 221.192 xe, giảm 1,2% so với mức 223.822 xe tiêu thụ trong tháng 5/2010, thời điểm ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ bắt đầu tăng tốc sau cuộc suy thoái sâu, song GM vẫn giữ được ngôi vị là hãng xe hơi bán chạy nhất thị trường Mỹ, với 20,8% thị phần; trong khi doanh số bán ôtô và xe tải của Ford giảm 0,1% so với một năm trước xuống 192.253 xe, tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai với 18% thị phần.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau thảm họa động đất hôm 11/3 tại Nhật Bản, đã thúc đẩy nhiều công ty; trong đó có Toyota Motor Corp và Honda Motor Co Ltd, tăng giá bán ôtô và xe tải, một chiến lược bị giới phân tích và giới đầu tư cho là sai lầm.

Công ty thu thập số liệu TrueCar.com ước tính giá loại xe hạng nhẹ bán ra trên thị trường Mỹ trong thời gian này là 29.817 USD/xe - mức cao nhất kể từ khi các số liệu này được thu nhập vào năm 2002, trong đó giá bán xe của Honda và Toyota có mức tăng mạnh nhất, lần lượt tăng 2,6% và 1,6% so với tháng Tư vừa qua.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá này có thể sẽ nhanh chóng bị đảo ngược trong tháng Sáu này, do ngày 1/6 vừa qua, Toyota đã công bố một loạt chương trình mua sắm và cho thuê giá rẻ đối với phần lớn các dòng xe tại Mỹ. Doanh số bán trung bình ôtô tại thị trường Mỹ trong 3 năm qua là 11,7 triệu xe/năm, giảm mạnh so với mức 15-17 triệu xe trong giai đoạn từ năm 1994-2007./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục