Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang châu Á tăng vọt

Châu Á đang trở thành thị trường ngày càng quan trọng của hàng hóa Mỹ khi xuất khẩu của nước này sang châu Âu bị giảm dần.
Lần đầu tiên kể từ khi số liệu thống kê thương mại của Mỹ được ghi nhận, xuất khẩu hàng hóa của nước này sang các nước đang phát triển ở châu Á đã vượt thị trường truyền thống ở châu Âu.

Thông tin này vừa được Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) đăng tải trên trang blog ngày 14/5.

Nguồn tin trên cho biết tổng giá trị xuất khẩu của Mỹ sang châu Á trong 12 tháng, tính đến tháng 3/2010, đạt 227,6 tỷ USD (tăng 3,7%), trong khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu chỉ đạt 223,7 tỷ USD (giảm 13,9%).

Điều này cho thấy xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu đang giảm dần, trong khi châu Á đang trở thành thị trường ngày càng quan trọng của hàng hóa Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama hiện đang tập trung vào xuất khẩu, coi đây là một nguồn tạo ra việc làm mới.

Mục tiêu của Nhà Trắng là đạt mức xuất khẩu hàng năm trị giá 3.000 tỷ USD vào năm 2015, và việc mở rộng sự hiện diện ở châu Á sẽ là con đường chính dẫn tới mục tiêu trên.

Dự kiến trong tháng này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke dẫn đầu một phái đoàn thương mại sang Indonesia và Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác.

Liên quan tới tình hình kinh tế Mỹ, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 14/5 cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới đang có những dấu hiệu phục hồi vững chắc.

Cụ thể, trong tháng 4/2010, doanh số bán lẻ đã tăng 0,4%, sản lượng công nghiệp tăng 0,8% và chi tiêu tiêu dùng tăng trong ba tháng đầu năm nay với nhịp độ nhanh nhất trong vòng ba năm qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục