Vẫn tin Trung Quốc

Các đại gia xe hơi vẫn tin ở thị trường Trung Quốc

Bất chấp thị trường xe hơi Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, song các nhà sản xuất ôtô hàng đầu vẫn tề tựu đông đủ tại Auto China 2012.
Các nhà sản xuất xe hơi lớn đã tụ họp ở Bắc Kinh từ tuần này để tham gia triển lãm xe hơi lớn nhất Trung Quốc, Auto China 2012, nhằm thu lấy lợi thế trước đối thủ tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, sau khi có sự sụt giảm mạnh về tăng trưởng ở đây. Trung Quốc đã nổi lên với tư cách nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới trong năm 2009, nhưng lĩnh vực sản xuất xe hơi đã sụt giảm tăng trưởng mạnh trong năm ngoái, với doanh số bán ra chỉ tăng có 2,5%, đạt mốc 18,51 triệu chiếc xe. Nguyên nhân do chính phủ cắt bỏ các khoản trợ cấp mua xe. Tuy vậy, nhiều nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới vẫn tin tưởng vào tốc độ tăng trưởng bền vững ở quốc gia châu Á, với 3/4 số xe được bán cho những người sở hữu xe hơi lần đầu. Các nhà tổ chức nói rằng có 120 mẫu xe mới sẽ xuất hiện tại hội chợ Auto China 2012, vốn kéo dài cho tới ngày 2/5 và sẽ thu hút hàng trăm ngàn du khách. "Đất nước vĩ đại này tạo ra các tham vọng vĩ đại" - Dieter Zetsche, chủ tịch tập đoàn Daimler AG và hiện đang lãnh đạo công ty Mercedes-Benz Cars nói - "Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng sự hiện diện của mình ở đây. Nhìn chung, thị trường xe hơi nội địa sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Về phía mình, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2015". Daimler sẽ đầu tư 3 tỉ Euro vào Trung Quốc trong những năm tới đây trong nỗ lực đạt mục tiêu doanh số 300.000 xe vào năm 2015. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cũng cho các phóng viên biết rằng tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc là chưa có tiền lệ về tốc độ. Ông tới đây để giới thiệu một mẫu xe lai xăng-điện mới mà công ty đang chế tạo riêng cho Trung Quốc. "Năm 2009, thị trường xe hơi Trung Quốc đã vượt Mỹ để thành số 1 thế giới. Tốc độ tăng trưởng của nó vì thế hoàn toàn không giống bất kỳ nơi nào khác" - ông nói. Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 14 tỉ USD để phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng cho các xe hơi sử dụng năng lượng sạch, trong nỗ lực đưa thêm 5 triệu chiếc xe nữa vào lưu thông trong năm 2020. Toyota, BMW, Honda và công ty BYD của Trung Quốc có vốn đầu tư của tỉ phú Warren Buffett, đều tuyên bố họ sẽ giới thiệu mẫu xe lai mới cho Trung Quốc. Chúng nằm trong nhóm 88 chiếc xe dùng năng lượng mới được giới thiệu ở triển lãm. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo vẫn còn phải mất nhiều thời gian để Trung Quốc thực sự đón nhận một tương lai điện. "Các hãng xe quốc tế đều cố làm vừa lòng chính phủ bằng cách cho thấy họ đang mang xe điện tới Trung Quốc" - Namrita Chow, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu IHS Global Insight nói - "Gần như mọi nhà sản xuất xe hơi quốc tế đều thông báo kế hoạch cho ra đời xe điện tại Trung Quốc. Nhưng gần như tất cả đều gây nghi ngờ về khả năng bán hàng".
Hướng tới đô thị hạng hai
Các nhà sản xuất xe cũng đang nỗ lực giành thị phần ở các đô thị hạng hai ở Trung Quốc, nơi tỉ lệ sở hữu xe còn thấp hơn các đô thị lớn nằm dọc tại bờ biển phía Đông. Công ty Ford của Mỹ gần đây đã mở một nhà máy sản xuất mới ở thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc. Volkswagen cũng thông báo kế hoạch mở một nhà máy ở khu vực Tân Cương. "Chúng ta đã sẵn sàng thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay ở Trung Quốc, thị trường xe hơi sôi động nhất thế giới" - Joe Hinrichs, chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương và châu Phi nhận xét. Tập đoàn sản xuất xe hơi số 1 thế giới General Motors cũng giới thiệu nhiều loại xe mới, gồm 2 mẫu xe do thương hiệu Buick chế tạo. Thương hiệu Chevrolet của GM giới thiệu chiếc Malibu tầm trung, trong khi Cadillac thông báo sẽ bán 2 mẫu xe hạng sang trong năm nay. "Người mua xe sẽ một lần nữa chứng kiến lý do vì sao General Motors là nhà sản xuất xe hơi đứng đầu suốt 7 năm liên tiếp trong các công ty xe hơi toàn cầu hiện diện ở Trung Quốc" - Kevin Wale, chỉ tịch GM Trung Quốc tuyên bố. Các thương hiệu ngoại vẫn chiếm ưu thế ở Trung Quốc, nhưng chính phủ đang dịch chuyển sự cân bằng bằng cách tăng cường hợp tác giữa các hãng xe ngoại và xe nội. Các nhà sản xuất xe ngoại lâu nay vẫn bị yêu cầu phải hợp tác sản xuất chung với các hãng xe Trung Quốc.

Triển lãm ô tô Trung Quốc 2012 thu hút rất nhiều khách tham quan (Nguồn: Reuters)

Nhưng chính phủ giờ đây yêu cầu những dự án chung này phải tạo thêm nhiều thương hiệu xe nội địa dành riêng cho Trung Quốc. Đầu năm nay, Bắc Kinh cũng nói rằng họ sẽ rút bớt một số sự ủng hộ dành cho các khoản đầu tư nước ngoài rót vào ngành công nghiệp xe hơi. Động thái này nhằm đảm bảo các công ty Trung Quốc được chuyển giao công nghệ nhiều hơn và qua đó làm tăng uy tín cho các dự án liên doanh. Nhờ việc này, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã giới thiệu một loạt mẫu xe mới tại triển lãm, trong đó Geely giới thiệu một mẫu xe dẫn động 4 bánh cỡ nhỏ và Cherry phô ra hai mẫu xe mới, gồm một mẫu SUV cỡ nhỏ. Volvo, gần đây mới được Geely mua lại, cũng thông báo công ty sẽ triển khai một thương hiệu mới ở Trung Quốc, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Các nhà sản xuất xe Trung Quốc chỉ chiếm có 30% thị phần nội địa và đang vất vả cạnh tranh với các hãng xe quốc tế, vốn có thương hiệu mạnh, danh tiếng tốt và chất lượng cao hơn./.
Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục