Sẽ đào tạo thí điểm lao động tài năng tại 3 tỉnh

Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổ chức đào tạo thí điểm những lao động có tài năng tại 3 địa phương là Bắc Ninh, Sơn La và Hà Tĩnh.
Sáng 17/2, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm thông báo, đẩy mạnh khuyến học phục vụ các dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hội sẽ thực hiện bắt đầu từ năm nay.

Theo đó, Trung ương hội sẽ chỉ đạo việc thực hiện Chuyên đề “Khuyến học phục vụ các dân tộc thiểu số và miền núi” do Thủ tướng Chính phủ giao cho Báo Khuyến học và Dân trí, đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học tại địa bàn này, trên các phương tiện truyền thông của Trung ương và địa phương.

Trong năm nay, Hội cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các gương sáng hiếu học, các điển hình khuyến học, khuyến tài; đồng thời tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để nâng cao hơn nữa nhận thức về xã hội học tập và học tập suốt đời.

Công tác “khuyến tài” cũng được đặc biệt chú trọng trong những năm tới. Hội sẽ tổ chức đào tạo thí điểm những người lao động có tài năng tại 3 địa phương là Bắc Ninh, Sơn La và Hà Tĩnh; từ đó xây dựng những mô hình khuyến tài để áp dụng ra các địa phương khác.

Cùng với việc khuyến khích phát triển các tài năng như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh các thủ khoa, học sinh sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, Trung ương Hội cũng đề nghị các cấp Hội chú trọng tôn vinh những lao động tài năng có những sáng kiến hoặc phát minh mang lại những giá trị lớn trong sản xuất nhờ vào việc học tập thường xuyên, vừa học vừa làm, nêu gương và vận động những lao động tích cực học tập để làm chủ các tri thức mới, các công nghệ mới.

Đề án xây dựng xã hội học tập tại các tỉnh, thành phố sẽ được tổ chức, tiến hành theo những cấu trúc hợp lý hơn nữa, các mô hình học tập, mô hình khuyến học khuyến tài phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng địa phương theo quan điểm “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.”

Ngoài ra, trong năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tiến hành điều tra nắm rõ tình hình bỏ học ở các địa phương để có những biện pháp khắc phục cũng như hỗ trợ phong trào học tập ở những nơi có nhiều học sinh bỏ học, học nửa chừng. Bên cạnh đó, Hội sẽ đôn đốc các hội viên tích cực triển khai mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.

N. Anh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục