"Mạnh tay" chặn hàng giả đối với mỹ phẩm, giầy dép

Các điểm "nóng" về kinh doanh giầy dép như phố Hàng Dầu, Tôn Đức Thắng... đều nằm trong "tầm ngắm" trong đợt ra quân ngăn chặn hàng giả.
Ngày 29/11, các lực lượng nghiệp vụ của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn Thủ đô nhằm ngăn chặn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các điểm "nóng" về kinh doanh giầy dép như phố Hàng Dầu, thuộc quận Hoàn Kiếm, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa và các địa điểm buôn bán mỹ phẩm như chợ Đồng Xuân cũng như các đại lý kinh doanh mỹ phẩm tại các quận, huyện khác đều nằm trong "tầm ngắm" của các lực lượng.

Sơ bộ bước đầu, tại Chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, trong 4 kiốt kinh doanh hàng mỹ phẩm thì hầu hết đều vi phạm các lỗi chính như: thiếu đăng ký kinh doanh tại chỗ và một số mặt hàng chỉ có phiếu xuất kho nhưng thiếu hóa đơn đỏ của nhà cung cấp...

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, việc xác định có phải là hàng giả, hàng nhái hay không còn phải chờ giám định của các cơ quan chức năng. Nhưng có thể thấy rất khó để ngăn chặn hàng giả vì công nghệ sản xuất ngày càng tinh vi, thậm chí nhiều trường hợp không xử lý được vì nhà sản xuất không chịu hợp tác.

Trong khi đó, số lượng hàng nghi là giả bị thu giữ tại quận Hoàn Kiếm thời gian qua là không nhỏ, nhưng chủ yếu là của những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không phải là đơn vị sản xuất nên rất khó xử lý tận gốc.

Trước đó, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho biết, hiện có trên 50% hàng mỹ phẩm tiêu thụ trên thị trường Việt Nam là hàng giả, điều này không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngoài ra, trên tuyến phố Hàng Dầu (quận Hoàn Kiếm) và Tôn Đức Thắng thuộc quận Đống Đa, các lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản tạm giữ nhiều mặt hàng giày dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Phan Thanh Phong, Đội phó đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục quản lý thị trường số Hà Nội cho hay, những mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhiều nhất chủ yếu của các hãng nổi tiếng như Nike, Converse...

Sau khi lập biên bản tạm giữ, Đội quản lý thị trường sẽ mời chủ hàng kết hợp với hãng sản xuất để cùng xử lý, nếu xác định là hàng giả, hàng nhái sẽ ra quyết định xử phạt, còn việc tái phạm sẽ phải chuyển sang công an để truy tố.

Thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì từ 01/01/2010 đến 01/11/2011, Chi cục đã kiểm tra, xử lý 793 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, phạt hành chính với số tiền 4,034 tỉ đồng, trị giá hàng tịch thu tiêu hủy hơn 1,8 tỉ đồng, trong đó có ba vụ đã bị khởi tố hình sự là kinh doanh bếp ga giả mạo hiệu Rinnai; đóng chai nước mắm giả và in ấn, sao chép, xuất bản phẩm xâm phạm quyền tác giả.

Việc kiểm tra cao điểm lần này sẽ được tiến hành trong hai ngày là 29/11-30/11, sau đó các lực lượng sẽ chia theo đội để lập kế hoạch theo dõi và quản lý./.

Đức Duy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục