Cuộc chiến xe cỡ nhỏ sẽ bùng nổ tại Ấn Độ

Kết thúc năm tài chính này, Renault-Nissan dự kiến bán được 2 triệu xe tại Ấn Độ và sẽ tăng lên 6 triệu chiếc trong 10 năm tới.
Xe cỡ nhỏ đang có sức tiêu thụ tốt tại thị trường Ấn Độ. Nhiều nhà sản xuất đang tăng cường sản xuất những mẫu xe nhỏ mới tại đây và hy vọng vào sự bùng nổ của thị trường xe hơi đầy tiềm năng này.

Kết thúc năm tài chính này, liên danh Renault-Nissan dự kiến bán được 2 triệu xe tại Ấn Độ. Con số này sẽ tăng lên 6 triệu chiếc trong vòng 10 năm tới.

Năm ngoái, hãng xe nội địa Tata Motors bắt đầu bán chiếc xe rẻ nhất thế giới Tata Nano với giá 2.500 USD/chiếc. Đến tháng 7 năm nay, đã có 10.500 chiếc được giao tới khách hàng. Tuy nhiên, việc sản xuất mẫu xe siêu rẻ này đang gặp phải một số vấn đề như nông dân không ủng hộ việc đặt nhà máy sản xuất mới ở miền Tây Ấn Độ và việc chiếc xe có nguy cơ cháy nổ cao.

Sức tiêu thụ xe hơi tại Ấn Độ hiện chỉ đứng sau Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích cho rằng với sự tăng trưởng tiêu thụ ôtô ở các thị trường này, toàn thế giới sẽ có 1 tỷ chiếc xe hơi vào năm tới và 2 tỷ chiếc vào năm 2030.

Và Tata Motor cũng rất tin tưởng vào “tương lai sán lạn” này. Bất chấp những khó khăn đang đến với mẫu xe Nano, hãng sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những phiên bản mới chạy diesel, xe hybrid và xe điện. Hiện tại, chiếc xe đang được trang bị động cơ 2 xy lanh chạy xăng.

Nhưng Tata Nano siêu rẻ sẽ có đối thủ cạnh tranh vào năm 2012. Đây là một sản phẩm của Renault-Nissan hợp tác sản xuất cùng một đối tác Ấn Độ là Bajaj Auto vốn chuyên sản xuất xe máy tay ga. Những thông tin rò rỉ ban đầu cho thấy chiếc xe sẽ được bán với giá 3.000 USD.

Tuần trước, Toyota cũng đã hé lộ chương trình giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ miowis tại Ấn Độ. Chiếc xe được trang bị động cơ xăng 1.2 và sẽ có cả phiên bản chạy diesel.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu mẫu xe mới vào cuối năm 2010”, Sandeep Singh, Phó Giám đốc quản lý liên doanh Toyota Kirloskar Motor Pvt, Ltd tại Ấn Độ nói.

Toyota hiện đang năm giữ 89% cổ phần tại liên doanh này. Tại Triển lãm xe hơi New Dehli năm tới, Toyota sẽ trưng bày mẫu xe hybrid đang ăn khách Prius và sẽ thăm dò ý kiến khách hàng. Nếu mọi sự phản hồi đều thuận lợi, Toyota sẽ đưa mẫu xe này vào thị trường Ấn Độ.

Nissan và Toyota đang “ở thế yếu” khi cạnh tranh với Suzuki, Hyundai và Tata tại thị trường ôtô Ấn Độ. Ngoài ra, GM và Volkswagen cũng đang tích cực ghi dấu sự có mặt với việc bán xe cỡ nhỏ tại đây.

Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng sẽ tham gia cuộc chơi với việc đưa vào thị trường Ấn Độ mẫu xe cỡ nhỏ hatchback Jazz./.

Lâm Tùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục