Nguy cơ “xóa sổ” cầu

Nguy cơ “xóa sổ” cây cầu gần biên giới Tây Ninh

Khoảng một năm nay, cây cầu Vịnh, Tây Ninh, hằng ngày phải oằn mình gánh chịu những xe tải, container "siêu trường, siêu trọng" chạy qua.
Khoảng một năm nay, cây cầu Vịnh (xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) hàng ngày phải oằn mình gánh chịu những xe tải, container "siêu trường, siêu trọng" chạy qua. Nếu ngành chức năng không có biện pháp ngăn chặn, cầu Vịnh có nguy cơ bị “xóa sổ” và sẽ cắt đứt tuyến giao thông lên biên giới tới các cửa khẩu.

Cầu Vịnh nằm trên Tỉnh lộ 788, bắc qua sông Vịnh (hay còn gọi là sông Vàm Sóc Om), một nhánh rẽ của sông Vàm Cỏ. Đây là cây cầu huyết mạch nối các xã An Cơ, Hảo Đước, Phước Vinh (huyện Châu Thành) và xã Hòa Hiệp (huyện Tân Biên).

Cầu được thiết kế cho xe có tải trọng 35 tấn, nhưng các xe có tải trọng trên 50 tấn vẫn thường xuyên chạy qua. Theo người dân địa phương, hai bên đầu cầu trước đây có cắm bảng quy định tải trọng 35 tấn, nhưng khoảng cuối năm 2010 đã bị nhổ mất, có thể là do chủ các xe tải lấy đi, để không bị biển báo giới hạn trọng tải "khống chế."

Ông Huỳnh Văn Nhu (71 tuổi, ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ) cho biết, trước đây chỉ có những xe tải nhỏ chạy trên tuyến đường này. Nhưng khoảng một năm nay, rất nhiều xe tải nặng, xe container chở hàng từ biên giới về chạy qua đây. Xe chạy làm rung nhà cửa (cách đường và cầu 30m).

Thời điểm xe container chạy nhiều nhất là vào giữa đêm khuya, do các xe chở hàng nặng từ cửa khẩu về. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì.

Theo quan sát của phóng viên, tỉnh lộ 788 khá chật hẹp và nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều xe tải nặng chạy với tốc độ khá cao, rất dễ gây tai nạn cho người dân trong khu vực dân cư xã An Cơ (được cắm biển hạn chế tốc độ). Qua tìm hiểu, các xe tải, container "siêu trường, siêu trọng" này chủ yếu chạy từ cửa khẩu Xa Mát, Chàng Riệc (huyện Tân Biên) về.

Những xe này trước đây thường chạy trên tuyến Quốc lộ 22B, dọc huyện Tân Biên. Gần đây, có thể do phải “né trạm” kiểm soát của Cảnh sát giao thông nên đã đi đường vòng qua huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã An Cơ thừa nhận, từ đầu năm 2011, người dân có phản ánh tình trạng trên. Xã cũng đi kiểm tra, giám sát và xác định đúng như vậy. Cột báo trọng tải đã bị lấy mất. Xe tải, container chở hàng nặng từ biên giới về thường xuyên qua khu vực này. Nhiều xe chở nặng chạy làm rung nhà cửa hai bên đường, có xe còn làm dứt dây điện rồi bỏ chạy.

Tuyến đường này gần đây đã bị xuống cấp, có đoạn bị lún, lõm sâu, trời mưa xuống là bị ngập 20-30cm. Lãnh đạo xã đã ghi nhận ý kiến của người dân và phản ánh lên cấp trên nhưng đến giờ vẫn chưa thấy khắc phục.

Hằng ngày, ngoài các loại xe tải nặng, vẫn có khoảng 20 xe container chở hàng nặng 70-80 tấn vẫn “vô tư” chạy qua cầu Vịnh, vốn được thiết kế cho xe chỉ có tải trọng 35 tấn. Nguy cơ cây cầu Vịnh bị “khai tử” là rất cao. Và khi đó, tuyến đường nối lên các cửa khẩu khu biên giới huyện Châu Thành, huyện Tân Biên sẽ bị chia cắt, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Dư luận cho rằng đây là vấn đề bức xúc, đề nghị ngành chức năng tỉnh Tây Ninh cần sớm có biện pháp giải quyết để trả lại "bình yên" cho cầu Vịnh./.

Vũ Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục