Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ở TQ, Nhật Bản

Việc đưa ra các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đã được Trung Quốc, Nhật Bản, những nước có sức tiêu thụ nhiên liệu lớn thực hiện nghiêm ngặt.
Trung Quốc và Nhật Bản là những nước có mật độ xe cơ giới cao, mức tiêu thụ nhiên liệu lớn ở châu Á. Do vậy, việc đưa ra các tiêu chuẩn và dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu đã được hai nước này thực hiện nghiêm ngặt.

Trung Quốc có khoảng 50 triệu ôtô con, xe tải và ôtô buýt và 100 triệu xe môtô. Trong năm 2004 Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ở châu Á phát triển các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với các phương tiện sản xuất trong nước.

Các tiêu chuẩn được chia thành 16 loại trên cơ sở trọng lượng của phương tiện, cùng với tiêu chuẩn hiệu suất khá nghiêm ngặt cho các phương tiện hạng nặng (xem biểu đồ 1).

Các tiêu chuẩn đang được thắt chặt cùng với Các Tiêu chuẩn pha I có hiệu lực trong năm 2006 và Các tiêu Chuẩn pha 2 có hiệu lực trong năm 2009.

Ban đầu, Các tiêu chuẩn này chỉ có hiệu lực ở các khu đô thị, sau đó được mở rộng cho các phương tiện ở nông thôn. Việc dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu cũng được bắt đầu vào năm 2008. Không giống như các tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu ở Mỹ, các tiêu chuẩn ở Trung Quốc thiết lập giới hạn tiêu thụ nhiên liệu cho phép tối đa theo trọng lượng của phương tiện. Mỗi loại phương tiện được sản xuất và bán ở Trung quốc cần phải đạt tiêu chuẩn phân loại trọng lượng.   

Biểu đồ1: So sánh các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ở Trung Quốc và Mỹ

 
Các nhà phân tích Trung Quốc ước tính tiết kiệm được khoảng 2 triệu tấn xăng và tránh xả thải 5 triệu tấn CO2 trong năm 2006-2007. Khoảng 400 loại phương tiện trong nước bị cấm đó là kết quả của việc ban hành các tiêu chuẩn.

Các bài học kinh nghiệm rút ra từ Quốc gia Trung quốc bao gồm: (i) tính phù hợp của sản phẩm (ví dụ, các mẫu thí nghiệm có thể khác các sản phẩm được sản xuất; (ii) Thí nghiệm tiết kiệm nhiên liệu khác đáng kể so với các kết quả thực tế; và (iii) Các ôtô nhập khẩu không áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng.  Một phép so sánh giữa các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ở Trung Quốc với các tiêu chuẩn đã có sẵn ở các nước khác được trình bày ở Biểu đồ 2.  

Biểu đồ 2: Phép so sánh các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu 

Tại Nhật Bản, Chính phủ yêu cầu phát triển các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện vận tải thương mại và hành khách hạng nhẹ cùng với các mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu dựa trên phân loại trọng lượng kể từ năm 1995. Các chỉ tiêu này tăng trong năm 2005 và được điều chỉnh tăng cho tới năm 2010 (xem Biểu đồ 3).

Biểu đồ 3: Các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng ở Nhật Bản đối với các phương tiện được phân loại theo trọng lượng    
Mục tiêu năm 2010 cho thấy một tỷ lệ tăng 23% so với các mức đặt ra năm 1995. Thậm chí các tiêu chuẩn nghiêm khắc hơn đã được METI đưa ra thảo luận đối với những ôtô bán ở Nhật bắt đầu vào năm 2015. Những tiêu chuẩn mới này thể hiện mức giảm 20-25% so với các mức thiết lập năm 2010, tăng tiết kiệm nhiên liệu trung bình lên 42.3 dặm/galon (18km/l). Các tiêu chuẩn khắt khe hơn có thể sẽ áp dụng đối với các phương tiện được bán vào năm 2015./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục