Doanh nghiệp Nhật hướng tới thị trường Việt Nam

Theo JETRO, các nhà đầu tư Nhật Bản đang xem Việt Nam là địa điểm hấp dẫn đầu tư, có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghiệp.
Theo Văn phòng của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư Nhật Bản đang xem Việt Nam là một địa điểm hấp dẫn về đầu tư, có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là sản xuất hàng dệt may và các cấu kiện công nghiệp.

Báo Dân tộc của Thái Lan dẫn lời Giám đốc điều hành JETRO Yoshida Sakae cho biết hiện có khoảng 1.000 công ty Nhật  Bản đang hoạt động tại Việt Nam, so với con số khoảng 7.000-8.000 doanh nghiệp nước này đang làm ăn ở Thái Lan.

Chính phủ Việt Nam đã đề ra phương hướng rõ ràng về phát triển ngành công nghiệp và đặt mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Lợi thế đầu tư ở Việt Nam bao gồm chi phí lao động thấp, thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn Thái Lan và nhu cầu tiêu dùng trong nước đang phát triển rất nhanh.

Trước viễn cảnh kinh tế Việt Nam sẽ tăng 6,5% hoặc cao hơn, JETRO cần đóng vai trò trung tâm trong việc giúp các nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường tiếp cận những cơ hội kinh doanh.

JETRO dự định sẽ tham dự hội chợ METALEX Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 10, một trong những dịp tốt để các nhà đầu tư Nhật mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Hãng sản xuất lốp xe Bridgestone và mỹ phẩm Shiseido đã xây dựng các nhà máy tại Việt Nam, trong đó Shiseido chọn Việt Nam như là công xưởng chuyên cung cấp sản phẩm cho thị trường ASEAN sau khi Hiệp định về khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2010.

Nhật Bản đang là nhà đầu tư lớn nhất trong danh sách đầu tư tại Việt Nam, đất nước dự kiến sẽ thu hút những khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài mới hoặc đầu tư mở rộng trị giá tổng cộng 22-25 tỷ USD năm nay, tăng mạnh so với mức tương ứng khoảng 16 tỷ USD năm ngoái./.

Ngọc Tiến (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục