“Oằn mình” đón sĩ tử

Các bến xe “oằn mình” đón sĩ tử lai kinh ứng thí

Dòng sĩ tử đổ về Hà Nội trong ngày hôm nay khiến các bến xe lớn trong thành phố đều phải gồng mình gánh lượng khách tăng đột biến.
Dòng sĩ tử ùn ùn đổ về Hà Nội trong ngày hôm nay, 1/7, khiến hầu hết bến xe lớn trong thành phố đều phải gồng mình gánh lượng khách tăng đột biến. Từng đoàn dài xe khách lầm lũi nối đuôi nhau khiến giao thông tại khu vực cửa bến tắc nghẽn khá nghiêm trọng. Phía trong bến, hàng nghìn sĩ tử cùng người thân cũng được phen mướt mồ hôi vì chen lấn vượt biển người.

Gian nan ngày đầu lên kinh

Có mặt tại bến xe Giáp Bát sáng nay, chúng tôi như chìm nghỉm giữa dòng xe khách lũ lượt vào bến. Tính trung bình, cứ một phút lại có xe mới vào bến. Mặc dù tần suất lớn như vậy nhưng do dòng xe đợi trả khách lớn bất thường khiến số xe phải nằm dài đợi ngoài bến kéo dài ra tận đường Giải Phóng.

Trong con đường nhỏ phía ngoài cửa bến Giáp Bát, từng hàng xe khách đua nhau phả hơi nóng nhám khói khiến không khí nơi đây vô cùng ngột ngạt. Thậm chí, tiếng còi inh ỏi từ những chiếc xe thiếu kiên nhẫn làm cho khu vực này càng thêm rối loạn.

Mắt nhắm nghiền, mệt mỏi gục đầu vào vai bố, Nguyễn Thanh Hoa, cô học sinh quê Thanh Hóa mặt tái nhợt vì kiệt sức sau chuyến đi dài. Ngồi cạnh hai chiếc balô to sụ chất đấy sách vở, Hoa bảo, hai bố con em đã dậy từ sớm bắt xe lên Hà Nội. Thế nhưng, xe khách vừa đi vừa “bò” trên đường bắt khách nên tới trưa xe mới về bến.

“Vào tới bến nhìn cảnh hàng trăm người chen chúc làm mình càng thêm mệt mỏi,” Hoa tâm sự.

Chẳng những thế, Hoa bảo, vừa xuống đến nơi đã bị vây kín bởi đội quân xe ôm đợi sẵn. Vất vả lắm, hai bố con mới gồng gánh được đống đồ đạc thoát đến nơi “an toàn.”

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều bến xe lớn khác trong thành phố.

Mặc dù, có mặt tại bến xe Mỹ Đình vào thời điểm đã giữa trưa nhưng chúng tôi vẫn được chứng kiến cảnh từng hàng xe khách ganh nhau từng mét vào bến. Phía hông phải của bến, hàng chục tuyến xe phủ đầy bóng áo trắng sĩ tử xếp thành hàng dài suốt từ phía đầu đường Phạm Hùng.

Vừa xuống xe tuyến Hòa Bình – Hà Nội, em Thế Hùng hổn hển vác chiếc valy cao ngang người ngồi phịch xuống đất.

Hùng kể, đây đã là lần hai em xuống Hà Nội dự thi. Năm ngoái, Hùng cũng được “trải nghiệm” cảm giác chen chúc tới ngạt thở này. Năm nay cậu rút kinh nghiệm đi sớm trước ngày thi hai ngày để tránh tắc đường.

Nhưng không ngờ, “xe vẫn đông tới mức em phải ngồi co ro suốt quá nửa quãng đường. Vào bến xe thì còn phát hoảng vì cả bến chật kín người,” Hùng cho hay.

Tình nguyện sắm vai xe ôm hỗ trợ thí sinh

Bố mẹ đi làm xa, năm nay Thanh Phương (Nam Định) một mình “lều chõng” xuống Hà Nội thi đại học. Suốt quãng đường từ quê lên đây, cô gái nhỏ nhắn có nước da đen sạm lo đứng lo ngồi vì nhà em chả có người họ hàng nào trên thành phố. Thậm chí, chỗ nghỉ trọ để tá túc qua mấy ngày thi Phương cũng chưa biết tìm đâu.

Thế nhưng, ngay từ lúc xuống xe, Phương đã được anh chị tình nguyện viên giúp đỡ nhiệt tình. Biết em hoàn cảnh khó khăn, mọi người cũng không nề hà giới thiệu cho em chỗ ở tốt, vừa không mất tiền thuê nhà lại gần khu vực nơi em dự thi.

Gặp chúng tôi khi đã yên chí có một chỗ trọ miễn phí, Phương cười tươi bảo rằng, nếu không có lực lượng tình nguyện viên thì không biết em sẽ xoay sở ra sao.

Không chỉ hỗ trợ thông tin về nhà trọ, năm nay, tại các bến xe đầu mối, các đội thanh niên tình nguyện còn sẵn sàng “sắm vai” những bác xe ôm tốt bụng miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Mặc dù mặt vẫn còn đỏ gay sau một “cuốc” xe về Lê Thanh Nghị, anh Nguyễn Tôn Hiếu, Đội trưởng đội thanh niên Đội xe Áo xanh cho giấc mơ hồng quận Hoàng Mai vẫn cười rất tươi với cả gần chục người đang chờ đợi. Anh cho hay bắt đầu từ ngày 28/6, quận Hoàng Mai đã huy động thanh niên ra làm xe ôm cho thí sinh. Bốn mươi lăm xe đã được chia làm hai điểm Giáp Bát và Bến xe Nước ngầm.

“Những thí sinh và người nhà nếu có nhu cầu đều có thể được phục vụ miễn phí, và được ‘khuyến mãi’ thêm những thông tin tư vấn khác,” anh Hiếu nói.

Ngoài sự xuất hiện cánh xe ôm sinh viên và những người dẫn mối nhà trọ tốt bụng, các thí sinh lai kinh năm nay còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các hội đồng hương.

Vừa xuống khỏi chiếc xe tuyến Nam Định – Hà Nội, vẫn còn đang loay hoay với đống đồ đạc lỉnh kỉnh, em Trần Đăng Nam đã được hai sinh viên tình nguyện… giúp vác đồ vào bàn tư vấn của Hội đồng hương.

Nam bảo, ngoài tư vấn về đường đi, nơi ăn chốn ở giá rẻ, nhiều người trong Hội đồng hương còn sẵn sàng mời em về ở ghép trong mấy ngày thi.

“Em có người quen ở trên này nên không phải làm phiền các anh chị tình nguyện viên. Thế nhưng, hành động của mọi người làm em thấy tự tin hơn rất nhiều,” Nam xúc động tâm sự./.