Phụ nữ và tính dục trong nghệ thuật điêu khắc

"Thần Vệ nữ ở Việt Nam" là góc nhìn xuyên suốt về vai trò của giới tính, tính dục và người phụ nữ trong nghệ thuật thị giác Việt Nam.
Triển lãm “Thần Vệ nữ ở Việt Nam: Vũ Dân Tân và Nguyễn Nghĩa Cương” bao gồm các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt của cố nghệ sỹ Vũ Dân Tân kết hợp cùng những tác phẩm mới sáng tác của nghệ sỹ thuộc thế hệ 7X Nguyễn Nghĩa Cương với chủ đề hình tượng và giới tính người phụ nữ sẽ khai mạc chiều tối ngày 03/10 và trưng bày tới hết ngày 14/10, tại Viện Goethe Hà Nội. Sự kiện cũng để tưởng nhớ cố nghệ sỹ Vũ Dân Tân - vốn được coi là một trong những họa sỹ xuất chúng đi đầu trong hoạt động nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu Đổi mới nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của ông. Triển lãm với sự giám tuyển của Iola Lenzi phối hợp cùng Natasha Kraevskaja. “Thần Vệ nữ ở Việt Nam” (Venus in Viet Nam) giới thiệu những tác phẩm chưa từng được triển lãm tại Việt Nam của Vũ Dân Tân (1946-2009). Đó là những chiếc vali mỏng manh tinh tế làm từ bìa các-tông, những sắp đặt hình tượng người phụ nữ thu nhỏ đặt trong các hộp thuốc lá nắp kính-đại diện cho hai loạt tác phẩm quan trọng mà Vũ Dân Tân đã sáng tác trong vài năm liên tục cho đến khi cái chết cận kề có nhan đề Venus (thần Vệ nữ) và Fashion (thời trang). Một số tác phẩm trong đó từng được triển lãm tại Đức (2001), sau đó là Nhật Bản, Hà Lan và Singapore, còn chính tại quê hương Việt Nam chỉ có những người bạn của tác giả và những nghệ sỹ từng ghé qua “Salon Natasha” được biết đến. Vũ Dân Tân được đánh giá là một trong những nghệ sỹ đi đầu trong hoạt động nghệ thuật cấp tiến ở Việt Nam và Đông Nam Á. Và triển lãm lần này là cơ hội giúp công chúng được tiếp cận một lát cắt khác của những tác phẩm nghệ thuật chưa từng được công bố rộng rãi của ông tại Việt Nam.

Một tác phẩm của cố họa sỹ Vũ Dân Tân
Trong thập niên 1980, Vũ Dân Tân từng gây chấn động và mở ra những chân trời nghệ thuật mới tại Việt Nam thời kỳ này với các sáng tác đa phương tiện, đa loại hình nghệ thuật, sử dụng sống động và đầy ý tưởng những chất liệu phong phú bắt gặp qua cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, các tác phẩm mà cố nghệ sỹ Vũ Dân Tân sáng tác trong thập niên trước đặt cạnh các tác phẩm mới của nghệ sỹ trẻ Nguyễn Nghĩa Cương trong triển lãm lần này sẽ đem lại một góc nhìn xuyên suốt lịch sử nghệ thuật còn ít được khai thác về vai trò của giới tính, tính dục và người phụ nữ trong nghệ thuật thị giác Việt Nam ở thời điểm bản lề giữa hai thế kỷ./.
Xuân Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục