Thị trường xe trong nước thoát “cảnh chợ chiều”

Thông tin tăng thuế trước bạ từ đầu tháng 9 và chính sách thắt chặt nhập khẩu đã khiến lượng xe bán ra tăng, thị trường bớt ảm đạm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2011, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 9.518 xe, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe con, xe đa công dụng tăng lần lượt là 54% và 21%; xe thương mại giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Với tổng lượng xe bán ra đạt 3.126 chiếc, tăng 32% so với tháng trước, Toyota Việt Nam đã chính thức trở lại ngôi vị số 1 về tổng lượng xe bán ra, sau 6 tháng bị đối thủ Trường Hải dẫn đầu thị trường.

Tiếp đến là Trường Hải bán ra được 2.686 xe, tăng 5%; GM Daewoo bán được 915 xe, tăng 69% so với tháng trước. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác lại có sức tiêu thụ giảm như Vinaxuki chỉ bán được 558 xe, giảm 29%; Honda bán được 69 xe, giảm 37%; Ford Việt Nam bán được 772 xe, giảm 11%...

Về tiêu thụ xe giữa các vùng miền, trong khi thị trường miền Bắc và miền Nam gần như tương đương nhau với hơn 4.000 đơn vị xe, thì ở thị trường miền Trung chỉ tiêu thụ được gần 1.200 xe các loại.

Tính chung 8 tháng qua, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 70.650 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con tăng 28,9%, xe đa dụng tăng 4%, xe thương mại giảm 13%.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, mặc dù trong tháng 8 dương lịch cũng là tháng 7 âm lịch ("tháng cô hồn" - người dân kiêng mua sắm), nhưng trước thông tin tăng thuế trước bạ kể từ đầu tháng 9 cùng với chính sách thắt chặt xe nhập khẩu thời gian gần đây đã khiến cho thị trường ôtô trong tháng qua thoát được “cảnh chợ chiều,” đặc biệt là từ nay đến cuối năm./.

Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục