"Tranh nhau" sản xuất xe hybrid ở Mississipi

Hai thương gia Trung Quốc sẽ phải ra tòa phân định thắng thua xem ai sẽ làm chủ dự án nhà máy sản xuất ôtô hybrid ở Mississipi.
Hai thương gia Trung Quốc chắc chắn sẽ giáp mặt tại Tòa án Liên bang Mỹ để phân định thắng thua về việc ai sẽ là người làm chủ dự án khổng lồ trị giá 6,5 tỷ USD xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô hybrid ở Mississipi.

Trước khi đối mặt tại tòa, cả 2 đều khẳng định chắc chắn giành chiến thắng. Đó là Xiaolin Wang, có tên tiếng Anh là Charles và Yung Yeung, có tên tiếng Anh là Benjamin. Hai người này đang “tranh giành” dự án xây dựng một nhà máy sản xuất 1 triệu xe hybrid/năm, với số công nhân lên đến 25.000 người, đặt tại quận Tunica, phía nam Memphis.

Mọi sự bắt đầu từ tháng Sáu, khi Thẩm phán tòa Liên bang nhận được những bản khiếu kiện do luật sư của Yeung và Wang gửi đến. Các văn bản do Tòa công bố cho thấy gần như mọi quan chức trong chính quyền Mississipi đều “dính dáng” đến dự án này.

Yeung và Wang đã gặp phải những bất đồng khi họ định hợp tác cùng thực hiện dự án với vai trò những đối tác bình đẳng; hoặc Wang làm việc cho Yeung. Cả hai đã cùng tố cáo nhau trước Tòa án Bắc Mississipi rằng người kia có rất nhiều điều “đáng ngờ”.

Yeung, trong một văn bản gửi đến hãng thông tấn Mỹ AP, khẳng định mình là ông chủ hợp pháp của doanh nghiệp có tên Hybrid Kinetic Automotive Holdings và có quyền tiến hành sản xuất xe hybrid ở Mississipi. Nhưng, hiện tại, Yeung cho rằng đang bị phá rối bởi Wang, người luôn khẳng định là người điều hành hợp pháp của doanh nghiệp mang tên Hybrid Kinetic Automotive Corp.

Các quan chức chính quyền địa phương hiện chưa có bình luận gì về vụ việc nhưng nhiều người cho rằng đây là một dự án đầy mờ ám. Haig Stoddard, một chuyên gia phân tích ô tô của HIS-Global Insight nói rằng dự án này rất “mạo hiểm” và “chưa có tiền lệ” về việc tồn tại một nhà máy có thể sản xuất 1 triệu xe hơi/năm. Ông nói: “Các nhà máy hiện tại ở Bắc Mỹ thường sản xuất 200.000 đến 250.000 xe/năm, với từ 2.000 đến 3.000 công nhân”.

Cũng cần phải nói rằng thị trường xe hybrid đang tăng trưởng chậm bởi loại xe này có giá thành đắt hơn nhiều so với xe thông thường. Trong khi đó, dự án trước khi tan vỡ của Wang và Yeung có “hàng tấn sự đáng ngờ”, như lời một nhà phân tích, bình luận về vụ việc./.
Lâm Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục