Vụ xăng pha nước lã: Phạt nặng sẽ tránh tái diễn

Ông Đỗ Gia Phan kiến nghị, với những hành vi gian dối khách hàng cần phạt thật nặng, thậm chí rút giấy phép mới đủ sức răn đe.
Sau vụ việc khách hàng mua xăng có lẫn nước lã tại cây xăng Hưng Thịnh thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh, thị trấn Quốc Oai, Hà Nội ngày 27/11 bị phát hiện, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị xử phạt thật nặng để tránh tái diễn.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), cho biết: Dù chưa trực tiếp nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng nhưng để tránh tái diễn những vụ việc tương tự, cần phạt thật nặng, thậm chí là rút giấy phép mới đủ sức răn đe.

Về phía Bộ Công Thương, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho hay hiện chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo bà Nga, cần phải xem đây là hành vi cố tình, cố ý, vi phạm thế nào, bao nhiều phần trăm là nước lã và trong thời gian bao lâu thì mới có các hình thức xử lý được, vì hiện nay công ty Hưng Thịnh đang biện minh là do sự cố tràn nước ao vào bể chứa.

Trao đổi với Vietnam+, ông Nguyễn Tiến Phúc, đội trưởng đội Quản lý thị trường huyện Quốc Oai cho biết, khi phát hiện cây xăng Hưng Thịnh vi phạm thì ngay 16h cùng ngày, Đội quản lí thị trường và công an huyện Quốc Oai đã có mặt tại hiện trường niêm phong toàn bộ bồn chứa xăng 1 và 2 của cây xăng Hưng Thịnh.

Theo ông Nguyễn Tiến Phúc, ngay trong sáng nay, 30/11, Đội quản lý thị trường huyện Quốc Oai đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội lấy mẫu xăng mang đi giám định.

“Sau khi có kết quả chính thức thì liên ngành sẽ đề xuất những biện pháp xử lý,” ông Phúc nói.

Mặc dù không phải là đơn vị chủ quản của cây xăng trên, đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex ) cũng bày tỏ việc bán xăng cho các đại lý bao giờ cũng đi kèm hóa đơn và giấy kiểm định chất lượng xăng dầu.

"Còn việc quản lý và bán hàng tại những cây xăng ngoài Petrolimex hoàn toàn thuộc quyền của doanh nghiệp đó," ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng khẳng định các cây xăng của Petrolimex luôn đáp ứng các tiêu chuẩn về đo lường chất lượng và được gắn chíp kiểm định của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường và giám sát của cơ quan Quản lý thị trường.

"Hành vi ăn cắp của khách hàng là chủ ý của một số cá nhân và là hành động đáng bị lên án, sẽ phải xử lý bằng hình thức cao nhất là đuổi việc."

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh, xăng là một trong những hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá. Do đó, những hành vi gian lận trong cân, đong, đo, đếm, đóng gói đối với mặt hàng này sẽ bị phạt tiền gấp hai lần so với mức phạt thông thường.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính thì chủ cây xăng còn buộc phải đền bù thiệt hại cho khách hàng, trường hợp không xác định được khách hàng để đền bù thì tịch thu số tiền thu được do gian lận vào ngân sách nhà nước.

Trong trường hợp chủ cây xăng vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm còn bị tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép được cấp hoặc tước quyền sử dụng không có thời hạn 12 tháng trở lên.

Ngoài các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm còn có thể bị xử lý theo điều 162 Bộ luật hình sự, trong đó mức nặng nhất có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Trước đó, vào chiều 27/11, khi một số người dân mua xăng tại cây xăng Hưng Thịnh, thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh, thị trấn Quốc Oai (Hà Nội), sau khi mua xăng tại đây đã bị chết máy. Một số người bức xúc đã dắt xe quay lại bắt đền vì mua phải xăng pha toàn nước lã.

Theo biên bản tường trình từ Công ty Hưng Thịnh, số xăng nói trên được bơm từ bể chứa số 2 lên bán cho khách với tổng dung tích 35 lít. Đây là số xăng nằm trong 4.445 lít xăng Công ty Hưng Thịnh nhập chiều 22/11, từ Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình./.

Đức Duy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục