Đánh thức tiềm năng dùng hàng Việt của Hải Phòng

Triển lãm “Hàng Made in Việt Nam 2009” tại Hải Phòng được nhiều doanh nghiệp đánh giá đã đánh thức tiềm năng dùng hàng Việt.
Triển lãm hội chợ “Hàng Made in Việt Nam 2009” với chủ đề “Tự hào hàng Made in Việt Nam” do Bộ Công thương và Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng (từ 26 đến 30/11) mới diễn ra một ngày, nhưng nhiều doanh nghiệp đã đánh giá rằng hội chợ đã đánh thức tiềm năng dùng hàng Việt của người Hải Phòng.

Chủ gian hàng Công ty may Đức Huy phải thốt lên, không ngờ sức mua của người Hải Phòng lớn đến vậy.

Chỉ trong tối khai mạc, Đức Huy đã bán hết quá nửa số quần áo veston mang xuống hội chợ. Với mức giá khá hấp dẫn 1,2-1,6 triệu đồng/bộ veston nam và 500.000-700.000 đồng/bộ veston trẻ em, nên đã thu hút lượng lớn khách hàng mua sắm khiến ngày hôm sau, công ty này phải đưa một chuyến hàng lên bổ sung để phục vụ nhu cầu mua sắm của người Hải Phòng.

Trong số hơn 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham gia thì hàng dệt may, giày dép, thời trang, thực phẩm chiếm phần đông, số ít còn lại là vật liệu xây dựng, đồ nội thất... Ở các quầy hàng dệt may, thực phẩm luôn thu hút đông đảo người dân đến xem và mua hàng.

Chủ gian hàng may Đức Huy khẳng định, chất lượng hàng dệt may của Việt Nam không thua kém gì hàng ngoại, bằng chứng là hơn 90% sản phẩm hàng hóa của công ty ông được xuất khẩu ra nước ngoài tiêu thụ. Ông Huy cho rằng lý do người Việt Nam chưa dùng nhiều hàng Việt là giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất chưa thực sự đánh giá hết tiềm năng của nhau.

Theo ông Huy, hàng dệt may Việt Nam có hai lợi thế lớn mà người tiêu dùng cần biết, đó là về kiểu dáng thì người Việt thiết kế “form”, kiểu dáng cho người Việt chuẩn hơn so với hàng nhập ngoại. Hơn nữa, việc chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp dệt may trong nước tốt hơn hẳn so với hàng nhập ngoại. Người Việt Nam có quyền khiếu nại và được bù đắp xứng đáng đối với những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Thêm vào đó, giá cả của hàng Việt Nam thấp hơn so với hàng nhập ngoại đáng kể.

Lần đầu tiên đến với Hải Phòng, Hợp tác xã Shan Lùng (Lào Cai) mang đến người tiêu dùng đất cảng những nông sản đặc trưng vùng Tây Bắc, đó là gạo nương Séng Cù, rượu thóc Shan Lùng và tương ớt Mường Khương.

Ông Lê Quang Thụ, Chủ nhiệm hợp tác xã Shan Lùng cho biết, chỉ một tối đầu tiên, quầy hàng đã bán được hơn 30% lượng hàng nông sản mang về hội chợ và vì là những sản phẩm lạ nên số lượng người mua khá đông.

Ông Thụ tỏ vẻ lạc quan rằng, sau khi dùng thử những đặc sản thơm, ngon và bổ này người Hải Phòng sẽ ưa chuộng ngay. Qua hội chợ này, sản phẩm nông sản của đồng bào vùng cao Lào Cai lại tìm thêm được một thị trường mới đầy tiềm năng.

Ông Võ Đại Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long cho biết, kỳ vọng ở hội chợ lần này không phải là doanh số bán ra mà là cơ hội để công ty quảng bá, đưa thông tin sản phẩm đến trực tiếp với người tiêu dùng, tạo nhiều cơ hội cho người tiêu dùng được lựa chọn. Tranh thủ cơ hội này, Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long đã tiến hành các cuộc thăm dò thị trường, lắng nghe tâm tư, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng thông qua chương trình “mời ăn thử, góp ý hay” để phục vụ cho công tác lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

Tuy nhiên, ông Sơn thừa nhận rằng, do tiềm lực của các nhà sản xuất đồ hộp chưa đủ để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền quảng bá về thực phẩm đóng hộp nhằm tạo thói quen tiêu dùng của người dân đối với hàng đồ hộp.

Triển lãm Hội chợ “Hàng Made in Việt Nam” là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính trị về người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đây chính là dịp để người dân Hải Phòng tiếp cận và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu, là cơ hội để người tiêu dùng trong nước có một cái nhìn thân thiện hơn về hàng sản xuất trong nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Hội chợ "hàng Made in Việt Nam” cần được tổ chức đồng bộ ở nhiều địa phương và có kế hoạch dài hơi để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của người dân trong việc dùng hàng Việt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục