Hàng Việt có uy tín tại các thị trường xuất khẩu

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã bước đầu giành được uy tín tại thị trường các nước trong khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á.
Hiện nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, càphê, hạt tiêu, dệt may... đã bước đầu giành được uy tín tại thị trường các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á.

Các chuyên gia thương mại cho rằng điều này được minh chứng rõ nét qua kim ngạch xuất khẩu sang thị trường khu vực không ngừng gia tăng, kim ngạch từng mặt hàng năm sau thường cao hơn năm trước. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường những khu vực trên cũng đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp, công nghiệp chế tạo, nhiều mặt hàng có giá trị cao đã xuất hiện tại các thị trường khu vực như điện thoại đi động, máy vi tính, điện tử...

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết một tín hiệu đáng mừng khác là trong thời gian qua số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực này không ngừng gia tăng.

Năm 2010 đã có 2.000 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường khu vực này, tăng 5% so với năm 2009. Không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu các sản phẩm lúa gạo, đồ gỗ, may mặc, giày da và nhập khẩu nguyên liệu thô..., các doanh nghiệp Việt còn đang đẩy mạnh việc tìm cơ hội và triển khai dự án đầu tư sang thị trường khu vực.

Chẳng hạn như Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành với dự án đầu tư chế biến gỗ trị giá 30 triệu USD tại Nam Phi; Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được cấp phép đầu tư mạng di động tại Mozambique, với dự án trị giá 29 triệu USD, hiện đơn vị đã triển khai mở cơ quan đại diện và đưa nhân sự sang xây dựng mạng lưới. Tập đoàn FPT mới đây đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty 21st Century Technologies của Nigiêria trong các lĩnh vực thế mạnh là viễn thông, giáo dục và sản xuất thiết bị...

Việc ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và đầu tư sang thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy năm 2011 kết thúc với kết quả xuất nhập khẩu khả quan trong quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước thuộc khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á.  Cụ thể, tổng kim ngạch hai chiều đạt khoảng 14,5 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang châu Phi đạt 3,5 tỷ USD, nhập khẩu từ châu Phi đạt 1,4 tỷ USD; xuất khẩu sang Trung Đông đạt 2,4 tỷ USD, nhập khẩu từ Trung Đông đạt khoảng 2,6 tỷ USD, xuất khẩu sang Nam Á đạt 2,1 tỷ USD, nhập khẩu từ Nam Á ước đạt 2,44 tỷ USD./.

Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục