Mạnh tay với đại lý “khai man” tên thuê bao

Nhiều đại lý của các hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động đã sử dụng thông tin cá nhân của mình hoặc người khác để đăng ký hàng loạt sim trả trước rồi bán ra thị trường.
Theo văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp quản lý thuê bao di động trả trước mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông, hạn chót cuối năm nay, những thuê bao đăng ký quá 3 sim/mạng không đăng ký lại thông tin sẽ bị cắt liên lạc.

Tuy nhiên, đại diện thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, vấn đề nan giải nhất hiện giờ là nhiều đại lý bán sim di động lại sử dụng chính thông tin cá nhân của mình hoặc người khác để đăng ký cho hàng loạt sim trả trước rồi bán ra thị trường.

Xử phạt, dừng hợp tác với đại lý vi phạm

Trong Thông tư 22/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các chủ thuê bao trả trước là cá nhân đăng ký từ ngày 10/8/2009 chỉ được sử dụng chứng minh thư hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa là 3 sim/mạng.

Những thuê bao trả trước đã đăng ký trên 3 sim/mạng trước ngày 10/8 sẽ phải đăng ký lại thông tin trước ngày 31/12.

Để thực hiện chủ trương này, thời gian qua, các nhà mạng đã “tổng rà soát" các cửa hàng, đại lý, điểm bán sim di động về việc thực hiện kê khai thông tin cá nhân cho khách hàng.

Theo ước tính của một số mạng di động, hiện có ít nhất 40 triệu sim (riêng Viettel có khoảng 20 triệu sim) sẽ phải đăng ký lại bởi số sim này được các đại lý đứng tên hoặc dùng chứng minh thư của người khác để đăng ký rồi bán cho khách hàng.

Đại diện Viettel Telecom cho biết, đến thời điểm này, trong tổng số 181.059 sim đa năng đăng ký thông tin thuê bao trả trước, có 9.171 sim đa năng vi phạm. Nhiều đại lý đã sử dụng sim đa năng để đăng ký và kích hoạt hàng loạt sim rồi bán cho khách hàng chỉ với một vài số chứng minh thư.

Gần đây nhất, Viettel Telecom đã trả lời thắc mắc kiến nghị của khách hàng Lưu Đình Quang, là điểm bán sim của Viettel. Điểm bán này đang sử dụng sim đa năng số 0977181072 và ngày 26/8, khách hàng Lưu Đình Quang đã kiểm tra tài khoản sim đa năng thì thấy bị hụt 6,9 triệu dồng.

Hóa ra, ông chủ cửa hàng bán sim đã dùng sim đa năng này để đăng ký thông tin sai cho 138 số thuê bao. Vì mỗi thuê bao đăng ký sai sẽ bị phạt 50.000 đồng nên tổng số tiền bị trừ vào sim đa năng lên tới con số 6,9 triệu đồng.

Tuy nhiên theo Viettel Telecom, căn cứ theo tình hình thực tế trong việc xử phạt sim đa năng vi phạm, Viettel đã điều chỉnh mức phạt là 10.000 đồng/trường hợp vi phạm kể từ ngày 10/8. Hiện, Viettel đã xử phạt các đại lý vi phạm với tổng số tiền là hơn 4,5 tỷ đồng.

Giống Viettel, VinaPhone cũng xử phạt mạnh tay đối với hàng loạt đại lý vi phạm quy định về quản lý thuê bao trả trước. Theo bà Nguyễn Thu Hồng - phụ trách truyền thông VinaPhone, tính đến tháng 9/2009, VinaPhone đã rà soát và cắt thỏa thuận ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao trả trước đối với 4.836 thuê bao vi phạm quy định đăng ký thông tin thuê bao.

Công ty cũng đã thiết lập và báo cáo số điện thoại thường trực để các đoàn thanh tra trực tiếp kiểm tra thông tin về các sim thuê bao di động tại các điểm giao dịch; rà soát, thống kê được số lượng lớn các chủ điểm giao dịch tư nhân ký Thỏa thuận ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao trả trước với VinaPhone.

Theo ông Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Phòng Kế hoạch bán hàng MobiFone, các đại lý và điểm bán lẻ thuộc hệ thống MobiFone tiến hành đăng ký thông tin cho khách hàng đúng theo quy định.

MobiFone cũng đang tiến hành xác minh độ xác thực của thông tin đăng ký. Nếu phát hiện ra đại lý nào thực hiện sai quy định, sẽ chấn chỉnh lại và có thể dừng hợp tác với đại lý đó.

Khó khăn khi thực thi

Hiện các mạng di động lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đồng lòng quyết tâm xiết chặt việc quản lý thuê bao trả trước. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp cho rằng, quá trình thực hiện đang gặp không ít khó khăn.

Theo mạng VinaPhone, Thông tư 22/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông có nêu, doanh nghiệp thông tin di động chỉ ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước với các chủ điểm giao dịch có trang bị máy tính kết nối mạng viễn thông hoặc Internet đối với chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã.

Quy định này gây khó khăn cho các doanh nghiệp di động. Bởi như vậy sẽ thu hẹp phạm vi phục vụ khách hàng cũng như hạn chế việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, đa số các chủ điểm giao dịch có ký thỏa thuận ủy quyền với VinaPhone đều không đáp ứng được điều kiện này. Khi thực hiện đúng quy định trong Thông tư 22, số điểm giao dịch này sẽ còn rất ít, gây khó khăn trong việc đăng ký thông tin thuê bao và phát triển kinh doanh.

Hiện nay, các số tổng đài, điểm giao dịch và phòng chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông cũng đang gặp phải sự phản ứng của nhiều khách hàng đang sở hữu trên 3 sim/mạng phải đi đăng ký lại thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, các mạng di động vẫn chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng về chứng minh thư nên khó khăn trong việc xác định thông tin chính xác và trùng chứng minh thư của các thuê bao. Tuy nhiên dù khó khăn chồng chất, việc xiết chặt quản lý thuê bao trả trước vẫn được cơ quan chức năng quyết tâm thực thi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thanh tra đã có văn bản chỉ đạo các sở Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định về quản lý thuê bao trả trước. Ngoài việc các mạng di động tự rà soát và xử lý các đại lý vi phạm quy định, các sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ kiểm tra và ra quyết định xử phạt.

Theo Nghị định 50/2009/NĐ-CP của Chính phủ, nếu các đại lý sử dụng thông tin trên giấy chứng minh thư nhân dân, chứng minh thư quân đội và công an hoặc hộ chiếu của người này để đăng ký thông tin cho người khác sẽ bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng. Trường hợp các chủ điểm giao dịch không thực hiện quy trình tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước có thể bị phạt từ 5-8 triệu đồng. 
(Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục