Nhóm Eurekakids đưa khách quốc tế đến miền Tây

Nhóm Eurekakids, toàn là sinh viên nên công việc tình nguyện viên du lịch là cơ hội thực tập tuyệt vời và thu lượm được nhiều điều.
Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước rất được khách nước ngoài ưa chuộng. Khi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các nơi khác dần bão hòa thì miền Tây là điểm đến thú vị. Là người miền Tây, tôi mong muốn làm một cái gì đó góp phần quảng bá hình ảnh quê hương”.

Sinh viên Phan Tuấn Quốc, quê ở Vĩnh Long, học khoa Ngữ văn Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên sáng lập nhóm Eurekakids - nhóm hướng dẫn viên du lịch tình nguyện cho du khách quốc tế có nhu cầu tham quan Đồng bằng sông Cửu Long.

Ý tưởng và hiện thực mô hình nhóm hướng dẫn viên tình nguyện cho du khách nước ngoài vốn không mới khi đã có nhóm Saigon Hotpot, nhóm hướng dẫn viên tình nguyện khoa Đông Phương thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động khá thành công.

Tuy nhiên, địa bàn chủ yếu của các nhóm này lại tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh trong khi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hầu như bỏ ngỏ mặc dù nhu cầu của du khách là rất lớn.

Từ thực tế đó, Quốc ấp ủ ý tưởng đưa hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và sự thân thiện của người miền Tây đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Quốc đã chia sẻ ý tưởng của mình với những người bạn trong nhóm nghiên cứu khoa học khoa Ngữ văn Anh của mình, tất cả đều cùng sinh ra và lớn lên ở vùng đồng bằng sông nước.

Ý tưởng của Quốc lập tức được chia sẻ và cả nhóm nhanh chóng bắt tay thực hiện. Tháng 8/2007, nhóm hướng dẫn viên tình nguyện cho du khách quốc tế có nhu cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long mang tên Eurekakids gồm năm thành viên Phan Tuấn Quốc, Đỗ Thị Mỹ Duyên, Lê Thị Trúc Lan Thanh, Võ Thu Hương và Nguyễn Việt Thùy Trang đã ra đời.

Hoạt động chủ yếu của nhóm là “thiết kế” và dẫn tour theo nhu cầu của du khách. Chương trình tour do hai bên thỏa thuận nhưng Eurekakids luôn cố gắng đảm bảo tiêu chí sao cho du khách có thể trải nghiệm càng nhiều nét đặc trưng văn hóa Nam bộ như sinh hoạt homestay, tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội tại địa phương (nếu có dịp).

Thưởng thức ẩm thực (tổ chức cho khách đi chợ, hướng dẫn chế biến các món ăn truyền thống), dạy cách chèo xuồng, tham quan di tích, thắng cảnh đặc trưng, giới thiệu với du khách những loại hình nghệ thuật đặc trưng của miền Tây như đàn ca tài tử, nghệ thuật cải lương, hát bội, cũng được nhóm quan tâm đến.

“Lớn lên” cùng những chuyến đi

“Thời gian đầu không dễ dàng chút nào. Toàn là sinh viên nên chúng tôi đối mặt với rất nhiều khó khăn như thời gian eo hẹp, kinh phí hạn chế (do các thành viên tự đóng góp) rồi thiếu kinh nghiệm trong dẫn tour, cái tên của nhóm lại quá xa lạ nên cũng không tránh khỏi cái nhìn nghi ngờ của du khách. Cũng có lúc mọi người nản định bỏ cuộc…”, Tuấn Quốc chia sẻ.

Thế nhưng bằng sự nhiệt tình và sức trẻ, Eurekakids đã dần vượt qua khó khăn. Niềm vui và động lực lớn nhất giúp các thành viên trong nhóm gắn bó với công việc được cho là “vác tù và hàng tổng” này là được thấy nụ cười của du khách, được thấy vẻ trầm trồ, thích thú của họ với cảnh đẹp quê hương.

Quốc đã không giấu được niềm vui sướng khi nghe hai sinh viên người Cộng hòa Séc bày tỏ sự hài lòng sau chuyến đi: “Ngồi ăn trên nền đất, ăn bằng đũa rất khó với người châu Âu. Nhưng chúng tôi rất thích vì đã thực sự được trải nghiệm trong không gian văn hóa của người địa phương, điều rất quan trọng trong những chuyến du lịch”.

Ngược lại, Eurekakids cũng như bản thân Quốc đã thu lượm được rất nhiều điều từ công việc tình nguyện này. Toàn là sinh viên chuyên ngữ nên đây là cơ hội thực tập tuyệt vời nhất.

Sau hơn một năm hoạt động, từ 5 thành viên ban đầu, Eurekakids đã có một đội ngũ hơn 30 tình nguyện viên đạt trình độ ngoại ngữ thuộc loại siêu với nhiều thành phần có thể “xử” đủ loại ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nhật, Hàn, Quốc Đức, Tây Ban Nha.

“Chính nhờ những chuyến đi mà tôi cảm nhận mình thực sự “lớn lên” khi vốn kiến thức về văn hóa, xã hội ngày càng được mở rộng, những hiểu biết về những giá trị truyền thống, những di tích lịch sử của quê nhà cũng sâu sắc hơn. Và quan trọng nhất tôi đã có được sự tự tin, quyết đoán và sáng tạo trong suy nghĩ, hành động sau những giờ phút “ vò đầu bứt tóc” tìm điểm nhấn cho từng tour, sau những “tai nạn nghề nghiệp”, những tình huống không mong đợi”, Quốc tâm sự.

Trong những chuyến đi, Eurekakids cũng bước đầu mở rộng mạng lưới khi đã có thêm một nhóm cộng tác viên ở Đồng Tháp. Nhóm không che giấu tham vọng sẽ thành lập mạng lưới cộngt ác viên khắp Đồng bằng sông Cửu Long để sẵn sàng đưa du khách đi mọi nơi.

Quốc nói: “Là người địa phương am hiểu các địa danh, tôi sẽ cung cấp nhiều kiến thức hơn cho du khách. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để học sinh - sinh viên, thanh niên Đồng bằng sông Cửu Long có cơ hội giao lưu, thực tập vốn ngoại ngữ của mình để tự tin và thêm niềm hứng khởi trong học tập, công việc”.

Hiện tại, nhóm đang ấp ủ ý tưởng về việc tổ chức một hội thảo về đờn ca tài tử, nét văn hóa đặc trưng riêng của vùng đất Nam bộ, cho những người không chuyên.

“Văn hóa chính là sợi dây kết nối mọi người dù thuộc quốc tịch nào. Giúp khách nước ngoài tiếp cận sâu với văn hóa quê mình cũng là một cách để chúng ta “tự quảng bá” hình ảnh và hội nhập cùng bạn bè quốc tế”, Tuấn Quốc khẳng định./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục