Mẫu X-1 siêu độc

McLaren giới thiệu mẫu X-1 siêu độc cho người giàu

McLaren giới thiệu mẫu X-1 siêu độc chỉ sản xuất một lần dựa trên mẫu MP4-12C, được thiết kế dành cho một khách hàng ẩn danh.
Mượn trang của Ferrari, thương hiệu xe đang sản xuất các mẫu xe độc cho các khách hàng giàu có trong hàng thập niên qua, McLaren đã giới thiệu mẫu xe đưa vào sản xuất một lần duy nhất dựa trên mẫu MP4-12C được thiết kế dành cho một khách hàng ẩn danh.

Có tên là McLaren X-1, siêu xe trên sẽ có màn ra mắt trước toàn thế giới tại một sự kiện độc đáo diễn ra tại Pebble Beach Concours ở Monterey, bang California của Mỹ.

Mẫu X-1 này được McLaren Special Operations (MSO), một đơn vị của McLaren Automotive chịu trách nhiệm phân phối các dự án độc đáo, chế tạo.

Giám đốc chương trình MSO Paul MacKenzie giải thích: “Một trong những khách hàng của chúng tôi đã sở hữu một chiếc McLaren F1, một chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren và giờ là một chiếc 12C, rồi lại muốn thêm một chiếc xe độc đáo nữa. Cuộc thảo luận đã được bắt đầu với Chủ tịch điều hành của chúng tôi Ron Dennis gần ba năm trước đây - trước khi chiếc 12C được giới thiệu. Vị khách hàng này muốn có một chiếc xe có tất cả các tính năng của chiếc 12C nhưng phải có thân xe độc đáo phản ánh được nhu cầu cũng như cá tính của mình.”

Trong một cuộc họp sau đó, Paul Mackenzie và Giám đốc thiết kế Frank Stephenson đã giới thiệu với vị khách hàng giấu tên của mình những hình ảnh của giới ôtô, kiến trúc, thời trang, thiết kế và thậm chí là trong các bộ phim Hollywood để lấy cảm hứng.

Vị khách hàng này sau đó đã khu biệt lại những lựa chọn của mình, theo đó tập trung vào một mẫu Facel Vega 1961, một mẫu Chrysler D’Elegance Ghia 1953, một mẫu Buick Electra 1959, một mẫu Mercedes-Benz 540K 1939 và một mẫu Citroen SM 1971 cũng như một vài biểu tượng kiến trúc như các bảo tàng Guggenheim ở New York và Bilbao, một đồng hồ trang trí nghệ thuật Jaeger LeCoultre, một chiếc bút Thomas Mann Montblanc, một cây đàn piano lớn, và thậm chí là cả một con voi.

Stephenson cho hay: “Vị khách hàng này muốn có sự cạnh tranh giữa các nhà thiết kế bên ngoài nữa – một số ở ngoài ngành ôtô.”

Cuối cùng, thiết kế của Hong Yeo, người gốc Hàn, của McLaren đã được chọn và hoàn thiện dưới sự hướng dẫn của Stephenson.

Một trong những điểm khó nhất của thiết kế này là thực hiện các nét thiết kế và tỷ lệ từ các mẫu xe cổ điển với động cơ đặt ở phía trước của khung gầm với phiên bản động cơ đặt ở giữa. Điều này có thể lý giải tại sao riêng việc xử lý kiểu dáng của xe đã phải mất tới 18 tháng mới hoàn thiện.

Theo nhà thiết kế Hong Yeo, “mẫu X-1 là hiện thân giá trị McLaren khi mà mọi chi tiết của nó đều phải có mục đích. Không chi tiết nào đơn giản cả.”

McLaren cho hay toàn thân xe đều được làm từ các tấm sợi carbon. Quy trình sản xuất xe đã được bắt đầu trước khi kiểu dáng được chọn và đã hoàn thành trong hai năm rưỡi.

Một trong những điểm nhấn của ngoại thất là cánh phía sau xe xòe ra được định vị ở trên bánh phía sau.

Mẫu X-1 này có chiều dài 4.658mm, rộng 2.097mm, cao 1.199mm. Như vậy, mẫu xe này dài và rộng hơn mẫu MP4-12C lần lượt là 109mm và 188mm.

Thân xe làm bằng sợi carbon nhẹ hơn và độc đáo hơn bù đắp lại cho kích thước xe tăng lên và kết quả là, xe này chỉ nặng có 1.400kg.

Nội thất bên trong xe không có gì thay đổi so với mẫu MP4-12C ngoài phần cabin được cá tính hóa qua các loại nguyên vật liệu, màu sắc và đường nét.

Mẫu xe này sử dụng động cơ V8 tăng áp kép có công suất 616 sức ngựa. McLaren cho biết sau khi giới thiệu ở Monterey, mẫu X-1 này sẽ được đưa về trụ sở MSO để kiểm tra tổng thể trước khi được đưa vào bộ sưu tập cá nhân của vị chủ nhân giấu tên nói trên./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục