Hàng ngoại "đội lốt" nội

Hàng giả, hàng nhái nhập ngoại "đội lốt" hàng nội

Tình trạng hàng nhập ngoại rẻ tiền, kém chất lượng "khoác áo" hàng Việt Nam để lừa người tiêu dùng đang xuất hiện ở Hải Phòng.
Khi người dân ở Hải Phòng hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và tin cậy chọn lựa hàng nội, thì không ít tư thương toan tính đưa các mặt hàng nhập ngoại rẻ tiền, kém chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhái trà trộn, "khoác áo" hàng Việt Nam lừa người tiêu dùng.

Một số cửa hàng quần áo, giày dép mang mác "Made in Viet Nam" trên một số đường phố thành phố có cả hàng nhái, hàng nhập khẩu rẻ tiền từ Trung Quốc về bày bán xen kẽ, khiến người tiêu dùng khó lường hàng thật, hàng giả.

Tại một số chợ khu vực ngoại thành, nhiều mặt hàng giả, hàng nhái, hàng nhập ngoại rẻ tiền,  chất lượng kém cũng được bày bán la liệt, lẫn lộn hàng trong nước với mác chung "hàng Việt Nam".

Mới đây, hơn 40 gian hàng của 30 doanh nghiệp ở thành phố, trong đó có nhiều mặt hàng có thương hiệu, như nước mắm Cát Hải, nhựa Tiền Phong, bột giặt Vì Dân, giày da, sơn Hải Phòng... được đưa về trưng bày, giới thiệu ở các vùng nông thôn - nơi chiếm hơn 70% dân số của thành phố. Các hoạt động này đã thu hút đông bà con nông dân ở các huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy...

Với ưu thế về chất lượng và giá cả phải chăng, hàng hóa nội địa đang được số đông người tiêu dùng bình dân đề cao và chọn lựa. Tuy nhiên, nắm bắt được tâm lý này, các gian thương đã lạm dụng thương hiệu "hàng Việt Nam" nhằm kiếm lời bất chính.

Một tư thương tiết lộ: "Việc che mắt người mua bình dân rất dễ. Chỉ cần dán mác 'Made in Viet Nam' vào các mặt hàng đó là có ngay thương hiệu sản phẩm trong nước rồi".

Do vậy, để bảo vệ và khuyến khích việc dùng hàng trong nước, ngoài việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến người dân, thành phố cần tăng cường các đoàn kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp "đội lốt" hàng Việt Nam để tiêu thụ hàng nhập ngoại, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Mặt khác, các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị kinh doanh có thương hiệu sản phẩm nổi tiếng nên thông báo công khai ký hiệu nhãn mác cũng như hệ thống đại lý tiêu thụ hàng hóa chính của mình cho mọi người biết; đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, phân biệt sản phẩm thật, giả và mua hàng hóa tại những nơi đáng tin cậy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục