Vẫn chưa có hạn chót di chuyển bến xe Lương Yên

Bến xe Lương Yên sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ổn định trong thời gian triển khai giai đoạn I của dự án xây dựng nhà cao tầng.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 1447/SGTVT-QLPT ngày 20/6 đề nghị Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chỉ đạo Công ty Lương thực cấp I Lương Yên (đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên) tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của bến xe khách Lương Yên trong thời gian triển khai giai đoạn I của dự án xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phía Nam bến xe Lương Yên.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên vào 1/7 hoặc hết quý III/2012 như đề xuất mới đây là chưa phù hợp.

Lý giải cho vấn đề này, ông Linh cho rằng, từ tháng 10/2010, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc tại văn bản số 769/TCTLTMB-ĐTXD đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên phần diện tích 5.576m2 phía Bắc bến xe Lương Yên trong giai đoạn Tổng công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phía Nam bến xe Lương Yên thế nhưng đến nay giai đoạn I của dự án này vẫn chưa triển khai.

Trong khi đó, năm 2011, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động bến xe khách Lương Yên do Tổng công ty Lương thực Miền Bắc trình, phục vụ cho việc điều chỉnh thu hẹp diện tích bến xe Lương Yên và phần bến xe thu hẹp đã được đầu tư với kinh phí không nhỏ (khoảng 10 tỷ đồng). Đồng thời, Sở đã giải quyết xong các thủ tục và thực hiện điều chuyển các tuyến buýt liền kề, buýt nội tỉnh ra khỏi bến xe Lương Yên để phù hợp với phần diện tích bến xe đã bị thu hẹp.

Ông Linh cũng cho biết: “Bến xe Lương Yên thu hẹp, đầu tư đi vào sử dụng chưa được một năm, dừng hoạt động vào thời điểm này sẽ gây lãng phí cho xã hội. Hơn nữa, khi chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên sẽ gia tăng áp lực cho hoạt động vận tải thủ đô.”

Dẫn chứng cho việc áp lực các bến xe khác sẽ gia tăng khi bến xe Lương Yên “xóa sổ,” theo ông Linh, hiện nay, các bãi xe, bến xe của thành phố Hà Nội còn thiếu, nhiều bến xe đã ở ngưỡng quá tải, công tác tổ chức giao thông của Thành phố còn phức tạp, công tác triển khai xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm.

“Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ căn cứ theo quy hoạch được duyệt để nghiên cứu, sắp xếp các bến xe trên địa bàn thành phố phù hợp với thực trạng của giao thông thành phố,” ông Linh đưa ra giải pháp khi bến xe Lương Yên bị “xóa sổ” hoàn toàn.

Trước đó, theo đề nghị của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên, bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200m2 được đưa vào khai thác từ năm 2004 trong thời điểm các bến xe trên địa bàn Hà Nội còn thiếu đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, phía Đông của thành phố Hà Nội.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục