Tổ chức diễn đàn truyền dạy nghề thủ công mỹ nghệ

Diễn đàn sẽ đề cập tới những mô hình đào tạo nghề truyền thống nhằm xây dựng và phát triển làng nghề, tạo đầu ra cho sản phẩm...
Diễn đàn Truyền dạy nghề thủ công mỹ nghệ với chủ đề “Bảo tồn để phát triển” sẽ diễn ra vào ngày 10/9 với khoảng 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành; các trường, trung tâm, cơ sở dạy nghề; các tổ chức, hiệp hội, các làng nghề và nghệ nhân, thợ thủ công, nông dân các tỉnh, thành trong cả nước.

Diễn đàn sẽ thông qua một số báo cáo tập trung vào các vấn đề như thực trạng nhu cầu và giải pháp phát triển nhân lực kỹ thuật cho sự phát triển làng nghề Việt Nam đến năm 2020; vấn đề truyền nghề kết hợp với lưu giữ công nghệ sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống; giới thiệu ba mô hình đào tạo nghề truyền thống nhằm xây dựng và phát triển làng nghề; tổ chức việc làm kết hợp với xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho lao động nông thôn và vấn đề người cao tuổi với thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển làng nghề….

Diễn đàn Truyền dạy nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Hội chợ nông sản và thủ công mỹ nghệ khu vực phía Bắc năm 2011 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức từ ngày 9-14/9 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (Số 2, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).  Hội chợ có sự tham gia của hơn 100 đơn vị với gần 300 gian hàng tập trung giới thiệu về các làng nghề truyền thống.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề không ngừng tăng lên, từ 750 triệu USD năm 2007, lên gần 900 triệu USD năm 2008 và 1,5 tỷ USD vào năm 2010.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự và 20% đang rất khó khăn. Các doanh nghiệp này có thể sẽ bị phá sản nếu không có biện pháp mạnh hỗ trợ các làng nghề vượt qua khó khăn.

Trước thực tế đó, Hội chợ nông sản và thủ công mỹ nghệ khu vực phía Bắc năm 2011 nhằm giúp các doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá năng lực sản xuất, thế mạnh sản phẩm đến khách hàng trong nước và tiềm năng xuất khẩu đến các nhà nhập khẩu nước ngoài. Hội chợ còn là dịp để tôn vinh các làng nghề truyền thống, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc./.
Thanh Hương (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục