Ấn Độ mở cửa thị trường bán lẻ cho DN nước ngoài

Ấn Độ thông qua kế hoạch cho phép các công ty quốc tế nắm giữ 51% cổ phần các công ty bán lẻ đa thương hiệu hoạt động trong nước.
Ngày 24/11, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ mở cửa thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của nước này đối với các chuỗi siêu thị toàn cầu.

Quyết định này báo trước một cuộc cách mạng về tiêu dùng tại Ấn Độ.

Một quan chức chính phủ cho biết, nội các nước này cũng đã thông qua một kế hoạch cho phép các công ty quốc tế nắm giữ 51% cổ phần các công ty bán lẻ đa thương hiệu đang hoạt động trong nước.

Kế hoạch này đã làm tăng giá trị đầu tư nước ngoài đối với các nhà bán lẻ như Gucci, Nokia hay Reebok lên 100% so với 51% trước đây.

Các công ty đa quốc gia đã vận động hành lang trong nhiều năm qua để được bán hàng trực tiếp tại thị trường đông dân thứ hai thế giới, ước tính đạt giá trị 470 tỷ USD một năm.

Các tập đoàn bán lẻ đa thương hiệu như Wal-Mart của Mỹ hiện vẫn là nhà bán buôn lớn tại Ấn Độ, song chưa được phép bán hàng trực tiếp cho người dân.

Bộ trưởng Thương mại Anand Sharma cho biết, chi tiết về quyết định trên sẽ được đưa ra trước quốc hội vào ngày 25/11. Song quyết định này của chính phủ đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Bharatiya Janata, BJP và các đảng cánh tả và coi đây là “công cụ giết chết ngành công nghiệp bán lẻ trong nước.”

Trong khi đó, những người ủng hộ quyết định này lại cho rằng việc tham gia thị trường của các nhà bán lẻ nước ngoài là cách làm tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng thực phẩm trong nước, giảm giá thành và giảm lạm phát, hiện đang ở mức gần 10%.

Ông Gibson Vedamani, thành viên của Hiệp hội các nhà bán lẻ của Ấn Độ cho rằng từ nay người tiêu dùng trong nước sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi thị trường bán lẻ trong nước được mở cửa như vậy.

Ngành công nghiệp bán lẻ tại Ấn Độ đang cố gắng thay đổi, hứa hẹn sự cộng tác có lợi với các công ty nước ngoài.

Theo dự tính, tổng doanh thu của thị trường bán lẻ có thể đạt 670 tỷ USD trong năm 2016. Trong đó, riêng các chuỗi bán lẻ sẽ mang về khoảng 90 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục