Suzuki xúc tiến phương án tránh thảm họa hạt nhân

Hãng ôtô Suzuki sắp chuyển hết một nửa nhà máy sản xuất động cơ Sagara ở Shizuoka gần nhà máy điện hạt nhân Hamaoka tới Kosai.
Hãng ôtô Suzuki của Nhật Bản đã bước vào giai đoạn thu xếp cuối cùng để chuyển một nửa nhà máy sản xuất động cơ Sagara ở thành phố Makinohara, tỉnh Shizuoka gần nhà máy điện hạt nhân Hamaoka tới thành phố Kosai.

Đồng thời, hãng này cũng dự định di chuyển Trung tâm công nghệ xe máy ở thành phố Iwata của tỉnh Shizuoka tới thành phố Hamamatsu.

Mục đích của việc di chuyển trên nhằm chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra động đất mạnh đi kèm với sóng thần có thể gây ra thảm họa hạt nhân giống như trường hợp nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Nhà máy Sagara là nơi sản xuất động cơ cho toàn bộ xe sản xuất trong nước của hãng Suzuki, với sản lượng năm ngoái là 1,08 triệu động cơ.

Nếu sự cố xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Hamaoka, toàn bộ các dây chuyền sản xuất xe trong nước của hãng này sẽ bị ngừng trệ. Do vậy, hãng Suzuki đã phải tính đến phương án trên để giảm bớt rủi ro.

Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka do Công ty Điện lực Chubu điều hành, cung cấp điện cho hàng loạt các nhà máy công nghiệp lớn ở miền Trung Nhật Bản, trong đó có các tập đoàn Toyota và Suzuki.

Với ba lò phản ứng có công suất từ 1,1 đến 1,38 triệu KW, nhà máy Hamaoka nằm ngay tại khu vực được dự báo có khả năng xảy ra một siêu trận động đất có cường độ 8 độ Richter.

Sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã yêu cầu công ty điện lực Chubu đóng cửa nhà máy này để tăng cường các biện pháp an toàn phòng chống động đất và sóng thần.

Trong cuộc họp bất thường ngày 9/5, lãnh đạo Công ty Điện lực Chubu đã quyết định tạm thời ngừng hoạt động nhà máy nói trên./.

Lê Bàng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục