ASEAN - Thị trường ôtô lớn thứ 6 thế giới vào 2018

ASEAN sẽ trở thành thị trường ôtô lớn thứ 6 toàn cầu vào năm 2018 với doanh số bán xe trong khu vực tăng lên khoảng 4,7 triệu chiếc.
ASEAN sẽ trở thành thị trường ôtô lớn thứ 6 toàn cầu vào năm 2018 với doanh số bán xe trong khu vực sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 4,7 triệu chiếc từ 2,4 triệu chiếc năm ngoái.

Vijayendra Rao, Giám đốc nghiên cứu chuyên đề ôtô châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Frost & Sullivan, cho biết ASEAN đã trở nên quan trọng hơn trong những năm gần đây nhờ thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN trong năm 2010 và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nước thành viên để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Vijayendra Rao cho rằng tuy không có nước thành viên nào nằm trong tốp 10 thị trường hàng đầu toàn cầu nhưng tốc độ tăng trưởng chung hàng năm (CAGR) của ASEAN có thể đạt mức 10,1% từ năm 2011-2018, chủ yếu là do tăng trưởng ở Thái Lan và Indonesia.

Trong một tuyên bố ngày 15/8, ông Rao cho biết doanh số bán xe ở hai nước này có thể đạt 1 triệu chiếc vào năm 2013 do nhu cầu trong nước, sức mua tăng và sự đầu tư mạnh tay từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Nhật Bản. Hơn nữa, các công ty ôtô Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang tìm cách mở rộng sang ASEAN.

Ông dự báo Thái Lan sẽ tiếp tục là một trung tâm sản xuất của ASEAN do các khoản đầu tư đáng kể của các OEM Nhật Bản, ưu đãi từ chính phủ, nền tảng cung cấp tốt và những điều kiện cần thiết khác.

Trong khi đó, việc sản xuất tại Indonesia sẽ phục vụ cho nhu cầu địa phương, chủ yếu là do sự thay đổi từ sở hữu xe máy sang sở hữu các loại ôtô của người dân ở đây.

Ông nhận định CAGR về doanh số bán xe chở khách của ASEAN có thể đạt 10,2% lên đến 3,1 triệu chiếc vào năm 2018 so với 1,5 triệu chiếc vào năm 2011.

Doanh số bán xe thương mại dự kiến sẽ tăng trưởng với một tốc độ chậm hơn so với CAGR là 9,8%, đạt 1,6 triệu chiếc vào năm 2018 so với 780.000 chiếc năm ngoái./.

Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục