"Ngày không ôtô" ở hai tuyến phố của Seoul

Ngày 22/9, hai tuyến phố đông đúc nhất của Seoul là Jongno và Teheran-ro đã thực hiện cấm ôtô, chỉ cho xe buýt và xe đạp được lưu thông.
Từ 4 giờ sáng đến 6 giờ chiều ngày 22/9, hai tuyến phố đông đúc nhất của Seoul là Jongno ở trung tâm thủ đô và Teheran-ro ở khu bờ Nam đã thực hiện cấm ôtô, chỉ cho xe buýt và xe đạp được lưu thông.

Để giảm lượng xe vào trung tâm thành phố, chính quyền Seoul đã huy động rất đông lực lượng cảnh sát ra đường trong "Ngày không ôtô" năm nay. Các làn xe dẫn vào trung tâm bị chặn bớt lại nhằm hướng các loại phương tiện chuyển hướng đi từ vòng ngoài, không gây ùn tắc cục bộ.

Tại hai đại lộ lớn là Jongno, dài khoảng 2,8km nối từ phố Sejong sang Dongdaemun và Teheran-ro, dài khoảng 2,4km chạy qua khu trung tâm Gangnam sầm uất, chính quyền đã thu hẹp thành hai làn chính giữa để cho xe buýt và tạo làn đường tạm cho người đi xe đạp.  

Trên hai tuyến phố lớn này, các khẩu hiệu "Phố Jongno thân thiện với môi trường" và "Gangnam dành cho xe đạp" được chăng khắp nơi.  

Chính quyền cũng kêu gọi người dân sử dụng phương tiện công cộng. Trong ngày này, những người sử dụng phương tiện công cộng trước 9 giờ sáng được miễn phí hoàn toàn. Do số người sử dụng phương tiện công cộng tăng lên so với ngày thường nên chính quyền thành phố Seoul đã tăng tần suất chạy xe buýt lên 141 tuyến và 16 tuyến tàu điện ngầm để tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân.

Người dân Seoul đã hưởng ứng "Ngày không ôtô" với khẩu hiệu "Để Seoul có một ngày được thở, bạn hãy cất xe ở nhà" rất hồ hởi. Những người yêu xe đạp đã tổ chức xuống đường đạp xe. Bên vỉa hè, họ tổ chức những điểm cho thuê xe đạp để những người dân vốn quanh năm bận bịu và gắn liền với ghế đệm ôtô được thử cảm giác thư thái vận động trên chiếc yên xe đạp nhỏ bé.  

Chiến dịch quảng bá cho ngày không ôtô đã được thực hiện từ nhiều tuần nay nhằm mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong nỗ lực làm cho thành phố sạch hơn, bớt ùn tắc và ô nhiễm hơn.  

Đây là năm thứ 3 thủ đô Seoul hưởng ứng "Ngày không ôtô" với hy vọng biến Seoul thành một thủ đô xanh, thân thiện với môi trường.

 
 Cho thuê xe đạp (Ảnh: Khánh Vân/Vietnam+)

Một phụ nữ họ Lee trên xe buýt cho rằng thật thú vị khi ngồi trên xe buýt nhìn con phố hàng ngày luôn tắc nghẹt xe thì hôm nay bỗng thênh thang với hai làn xanh của xe buýt và những người đi xe đạp.  

Theo chị Lee, chính quyền nên xem xét để không chỉ tổ chức một ngày không ôtô mà cần tăng số ngày hoặc thậm chí làm hẳn một số đoạn đường ở trung tâm thành phố không ôtô.

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết số ôtô đăng ký lưu hành tại Seoul đã lên tới 3 triệu xe, trong đó 50% thường lưu hành tại khu vực trung tâm và có tới 80% số xe này thường chỉ sử dụng cho một người, gây lãng phí lớn cho cá nhân và xã hội.

Thủ đô Seoul cũng bị "mất điểm" vì tình trạng ô nhiễm không khí và vấn nạn tắc đường như cơm bữa. Để hạn chế tắc đường, chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp như đóng cửa nhiều điểm đỗ xe ở khu vực trung tâm, tăng giá gửi xe, hạn chế giới lưu thông. Tuy nhiên, những động thái này xem ra chưa mang lại hiệu quả.  

Theo thống kê của Bộ Môi trường Hàn Quốc, năm ngoái, trong "Ngày không ôtô", lượng sử dụng xe riêng đã giảm 21,9% và tình trạng ô nhiễm không khí ở Seoul cũng giảm bớt 20% so với ngày thường./.

Khánh Vân/Seoul (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục